பல்வேறு வகையான தத்துவக் கோட்பாடுகள் உள்ளன, ஆனால் அவற்றில் சில முக்கியமானவை:
 1. மெட்டாபிசிக்ஸ்: மெய்யியலின் இந்த பிரிவு, பிரபஞ்சத்தின் தன்மை, கடவுளின் இருப்பு மற்றும் மனதுக்கும் உடலுக்கும் இடையிலான உறவு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, யதார்த்தம் மற்றும் இருப்பின் தன்மையைக் கையாள்கிறது.
 2. எபிஸ்டெமோலஜி: இந்த தத்துவப் பிரிவு அறிவு மற்றும் நம்பிக்கையின் தன்மையைக் கையாள்கிறது, இதில் அறிவின் ஆதாரங்கள் மற்றும் வரம்புகள், உண்மையின் தன்மை மற்றும் பகுத்தறிவு முறைகள் பற்றிய கேள்விகள் அடங்கும்.
 3. நெறிமுறைகள்: இந்த தத்துவப் பிரிவு ஒழுக்கம் பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது, இதில் எது செயல்களைச் சரியா அல்லது தவறா ஆக்குகிறது, எப்படி ஒரு நல்ல வாழ்க்கையை வாழ்வது, மற்றும் தார்மீகப் பொறுப்பின் தன்மை ஆகியவை அடங்கும்.
 4. அரசியல் தத்துவம்: தத்துவத்தின் இந்த கிளையானது, அரசியல் அதிகாரத்தின் நியாயத்தன்மை, நீதியின் தன்மை மற்றும் வளங்களின் விநியோகம் பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, அரசாங்கம் மற்றும் சமூகத்தின் இயல்பு பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது.
 5. அழகியல்: கலையை மதிப்பிடுவதற்கான அளவுகோல்கள், கலை வெளிப்பாட்டின் தன்மை மற்றும் சமூகத்தில் கலையின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட அழகு மற்றும் கலையின் தன்மை பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது.
6. தர்க்கம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு நியாயம் மற்றும் வாதங்களைக் கையாள்கிறது, இதில் சரியான மற்றும் உறுதியான வாதங்களின் தன்மை, பகுத்தறிவில் மொழியின் பங்கு மற்றும் தர்க்கத்திற்கும் உண்மைக்கும் இடையிலான உறவு பற்றிய கேள்விகள் அடங்கும்.
 7. ஆன்டாலஜி: இந்த தத்துவக் கிளை, இருப்பின் தன்மை, உலகளாவிய மற்றும் விவரங்களுக்கு இடையிலான உறவு மற்றும் பொருள் மற்றும் சாரத்தின் தன்மை பற்றிய கேள்விகள் உட்பட இருப்பின் தன்மையைக் கையாள்கிறது.
 8. நிகழ்வியல்: மெய்யியலின் இப்பிரிவானது நனவு, உணர்தல் மற்றும் உருவகத்தின் தன்மை பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, மனித அனுபவத்தைப் பற்றிய ஆய்வைக் கையாள்கிறது.
 9. அறிவியலின் தத்துவம்: தத்துவத்தின் இப்பிரிவானது விஞ்ஞான விசாரணையின் தன்மையைக் கையாள்கிறது, இதில் கோட்பாடு மற்றும் கவனிப்பு ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான தொடர்பு, விஞ்ஞான விளக்கத்தின் தன்மை மற்றும் அறிவியல் கோட்பாடுகளை மதிப்பிடுவதற்கான அளவுகோல்கள் ஆகியவை அடங்கும்.
 10. மொழியின் தத்துவம்: இந்த தத்துவத்தின் கிளையானது மொழியின் தன்மை மற்றும் மனித சிந்தனை மற்றும் தகவல்தொடர்புகளில் அதன் பங்கு ஆகியவற்றைக் கையாள்கிறது, இதில் மொழிக்கும் யதார்த்தத்திற்கும் இடையிலான உறவு, பொருளின் தன்மை மற்றும் மொழியின் வரம்புகள் பற்றிய கேள்விகள் அடங்கும்.
 11. மனதின் தத்துவம்: மெய்யியலின் இப்பிரிவானது மனதின் இயல்பு மற்றும் மூளை மற்றும் உடலுடனான அதன் உறவைக் கையாள்கிறது, இதில் நனவின் தன்மை, மன நிலைகள் மற்றும் மனதுக்கும் பொருளுக்கும் இடையிலான உறவு பற்றிய கேள்விகள் அடங்கும்.
 12. மதத்தின் தத்துவம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு மதம் மற்றும் மத நம்பிக்கையின் தன்மையைக் கையாள்கிறது, இதில் கடவுள் இருப்பதைப் பற்றிய கேள்விகள், நம்பிக்கைக்கும் பகுத்தறிவுக்கும் இடையிலான உறவு மற்றும் மத அனுபவத்தின் தன்மை ஆகியவை அடங்கும்.
 13. வரலாற்றின் தத்துவம்: கடந்த காலத்திற்கும் நிகழ்காலத்திற்கும் இடையிலான உறவு, வரலாற்று காரணங்களின் தன்மை மற்றும் வரலாற்று புரிதலில் விளக்கத்தின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, வரலாற்று விசாரணையின் தன்மையை தத்துவத்தின் இந்த கிளை கையாள்கிறது.
 14. கல்வியின் தத்துவம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு கல்வியின் தன்மை மற்றும் மனித வளர்ச்சியில் அதன் பங்கு, கல்வியின் நோக்கங்கள் மற்றும் முறைகள், அறிவின் தன்மை மற்றும் கல்வி மற்றும் சமூக நீதிக்கு இடையிலான உறவு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட.
 15. சட்டத்தின் தத்துவம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு சட்டம் மற்றும் சட்ட அமைப்புகளின் தன்மையைக் கையாள்கிறது, இதில் சட்டம் மற்றும் ஒழுக்கம், சட்டப் பகுத்தறிவின் தன்மை மற்றும் சமூகத்தில் சட்டத்தின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட
 16. பெண்ணியத் தத்துவம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு பாலினத்தின் தன்மை மற்றும் மனித அனுபவத்தில் அதன் பங்கு, ஆணாதிக்கத்தின் தன்மை, பாலினம் மற்றும் அதிகாரத்திற்கு இடையிலான உறவு மற்றும் சமூக மற்றும் அரசியல் நிறுவனங்களில் பாலினத்தின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட.
 17. சுற்றுச்சூழல் தத்துவம்: இந்த தத்துவத்தின் கிளை மனிதர்களுக்கும் இயற்கை உலகிற்கும் இடையிலான உறவைக் கையாள்கிறது, இதில் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு நெறிமுறைகள், மனித மற்றும் மனிதரல்லாத விலங்குகளுக்கு இடையிலான உறவு மற்றும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளின் தன்மை ஆகியவை அடங்கும்.
 18. தொழில்நுட்பத்தின் தத்துவம்: தொழில்நுட்பம் மற்றும் மனித விழுமியங்களுக்கு இடையிலான உறவு, தொழில்நுட்ப வளர்ச்சியின் நெறிமுறைகள் மற்றும் மனித அனுபவத்தை வடிவமைப்பதில் தொழில்நுட்பத்தின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, தொழில்நுட்பத்தின் தன்மை மற்றும் மனித சமுதாயத்தில் அதன் தாக்கம் ஆகியவற்றைக் கையாள்கிறது.
 19. கலையின் தத்துவம்: கலையின் தன்மை மற்றும் மனித அனுபவத்தில் அதன் பங்கு பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது, இதில் கலைக்கும் யதார்த்தத்திற்கும் இடையிலான உறவு, அழகியல் அனுபவத்தின் தன்மை மற்றும் கலையை மதிப்பிடுவதற்கான அளவுகோல்கள் ஆகியவை அடங்கும்.
 20. இனத்தின் தத்துவம்: இந்த தத்துவத்தின் பிரிவு இனத்தின் தன்மை மற்றும் மனித அனுபவத்தின் மீதான அதன் தாக்கம், இனத்தின் சமூக கட்டுமானம், இனம் மற்றும் அதிகாரத்திற்கு இடையிலான உறவு மற்றும் சமூக மற்றும் அரசியல் நிறுவனங்களை வடிவமைப்பதில் இனத்தின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட.  .
 21. இருத்தலியல்: இந்த தத்துவப் பிரிவு மனித இருப்பின் பொருள் மற்றும் நோக்கம் பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது, இதில் சுதந்திரம், பொறுப்பு, மற்றும் அபத்தமான மற்றும் குழப்பமான உலகில் அர்த்தத்தைத் தேடுவது ஆகியவை அடங்கும்.
 22. நடைமுறைவாதம்: தத்துவத்தின் இந்த கிளை மனித அனுபவத்தின் நடைமுறை மற்றும் செயல்பாட்டு அம்சங்களைக் கையாள்கிறது, இதில் கோட்பாடு மற்றும் நடைமுறைக்கு இடையிலான உறவு, உண்மையின் தன்மை மற்றும் மனித புரிதலை வடிவமைப்பதில் அனுபவத்தின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் அடங்கும்.
 23. பின்நவீனத்துவம்: தத்துவத்தின் இப்பிரிவானது மொழியின் தன்மை மற்றும் மனித அனுபவத்தை வடிவமைப்பதில் அதன் பங்கைக் கையாள்கிறது, இதில் யதார்த்தத்தின் தன்மை, மொழிக்கும் அதிகாரத்திற்கும் இடையிலான உறவு மற்றும் கலாச்சார அடையாளத்தின் தன்மை ஆகியவை அடங்கும்.
 24. நிகழ்வு உளவியல்: இந்த தத்துவப் பிரிவு மனித உணர்வு மற்றும் மனித அனுபவத்துடனான அதன் உறவைப் பற்றிய ஆய்வைக் கையாள்கிறது, இதில் கருத்து, உணர்ச்சி மற்றும் அறிவாற்றலின் தன்மை பற்றிய கேள்விகள் அடங்கும்.
 25. கட்டமைப்புவாதம்: மொழி, கலாச்சாரம் மற்றும் சமூக நிறுவனங்களின் தன்மை பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, மனித அனுபவத்தை வடிவமைக்கும் அடிப்படை கட்டமைப்புகள் மற்றும் வடிவங்களைப் படிப்பதை இந்த தத்துவப் பிரிவு கையாள்கிறது.
 26. டீகன்ஸ்ட்ரக்ஷனிசம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு மொழியின் விமர்சன பகுப்பாய்வு மற்றும் மனித அனுபவத்தை வடிவமைப்பதில் அதன் பங்கைக் கையாள்கிறது, இதில் மொழிக்கும் சக்திக்கும் இடையிலான உறவு, கலாச்சார அடையாளத்தின் தன்மை மற்றும் மொழியின் வரம்புகள் ஆகியவை அடங்கும்.
 27. பயன்பாட்டுவாதம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு மனித செயலின் நெறிமுறைகள் பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது, இதில் மகிழ்ச்சிக்கும் ஒழுக்கத்திற்கும் இடையிலான உறவு, மனித நல்வாழ்வின் தன்மை மற்றும் தனிப்பட்ட மற்றும் கூட்டு நடவடிக்கைகளின் பங்கு ஆகியவை மிகப்பெரிய நன்மைகளை மேம்படுத்துவதில் அடங்கும்.  அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்கள்.
 28. நல்லொழுக்க நெறிமுறைகள்: மனித நடத்தையை வடிவமைப்பதில் மற்றும் நெறிமுறை நடவடிக்கைகளை ஊக்குவிப்பதில் தைரியம், நேர்மை மற்றும் இரக்கம் போன்ற நற்பண்புகளின் பங்கு பற்றிய கேள்விகள் உட்பட, தார்மீக குணத்தின் தன்மை பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது.
 29. யூடைமோனிசம்: இந்த தத்துவப் பிரிவு மனித மகிழ்ச்சி மற்றும் நல்வாழ்வின் தன்மை பற்றிய கேள்விகளைக் கையாள்கிறது, இதில் மகிழ்ச்சிக்கும் ஒழுக்கத்திற்கும் இடையிலான உறவு, மனித செழிப்பின் தன்மை மற்றும் நிறைவான வாழ்க்கையை ஊக்குவிப்பதில் மனித ஏஜென்சியின் பங்கு ஆகியவை அடங்கும்.
 30. மனிதநேயமற்ற தன்மை: மனித திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கும் உயிரியல் வரம்புகளை கடப்பதற்கும் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதை இந்த தத்துவம் வலியுறுத்துகிறது.
 31. தாவோயிசம்: இந்த சீன தத்துவம் இயற்கை உலகத்துடன் இணக்கமாக வாழ்வதை வலியுறுத்துகிறது மற்றும் தியானம் மற்றும் ஞானத்தை வளர்ப்பதன் மூலம் சமநிலையைக் கண்டறிகிறது.
 32. கன்பூசியனிசம்: இந்த சீனத் தத்துவம் தார்மீகத் தன்மையை வளர்ப்பதிலும், இணக்கமான சமுதாயத்தை உருவாக்க தனிப்பட்ட உறவுகளை வளர்ப்பதிலும் கவனம் செலுத்துகிறது.
 33. ஸ்டோயிசம்: இந்த பண்டைய கிரேக்க தத்துவம் சுய கட்டுப்பாட்டின் வளர்ச்சியை வலியுறுத்துகிறது மற்றும் உள் அமைதி மற்றும் மகிழ்ச்சியை அடைவதற்கு மாற்ற முடியாததை ஏற்றுக்கொள்கிறது.
 34. எபிகியூரியனிசம்: இந்த பண்டைய கிரேக்க தத்துவம் இன்பத்தைத் தேடுவதையும் துன்பத்தைத் தவிர்ப்பதையும் மகிழ்ச்சியான வாழ்க்கைக்கான திறவுகோலாக வலியுறுத்துகிறது.
 35. சிடுமூஞ்சித்தனம்: இந்த பண்டைய கிரேக்க தத்துவம், சமூக மாநாடு மற்றும் பொருள் உடைமைகளின் கட்டுப்பாடுகளிலிருந்து விடுபட்டு, எளிமையான மற்றும் தன்னிறைவான வாழ்க்கையை வாழ்வதை வலியுறுத்துகிறது.
 36. ரொமாண்டிசம்: இந்த கலை மற்றும் தத்துவ இயக்கம் மனித புரிதலை வடிவமைப்பதில் உணர்ச்சி, கற்பனை மற்றும் தனிப்பட்ட அனுபவத்தின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது.
 37. மார்க்சியம்: இந்த அரசியல் மற்றும் பொருளாதாரக் கோட்பாடு வர்க்கங்களுக்கு இடையிலான போராட்டத்தையும் சமூக மற்றும் பொருளாதார சமத்துவத்தின் அவசியத்தையும் வலியுறுத்துகிறது.
 38. அராஜகம்: இந்த அரசியல் தத்துவம் தனிமனித சுதந்திரத்தின் அவசியத்தையும் மையப்படுத்தப்பட்ட அதிகாரத்தை நிராகரிப்பதையும் வலியுறுத்துகிறது.
 39. புறநிலைவாதம்: அய்ன் ரேண்டால் உருவாக்கப்பட்ட இந்த தத்துவம், பகுத்தறிவு சுயநலத்தின் முக்கியத்துவத்தையும், பரோபகாரத்தை நிராகரிப்பதையும் வலியுறுத்துகிறது.
 40. செயல்முறை தத்துவம்: இந்த தத்துவம் யதார்த்தத்தின் மாறும் மற்றும் மாறும் தன்மையை வலியுறுத்துகிறது மற்றும் பிரபஞ்சத்தை ஒரு நிலையான மற்றும் நிலையான பொருளாகக் காட்டிலும் தொடர்ந்து வளரும் செயல்முறையாகக் கருதுகிறது.
 41. ஹெர்மெனிட்டிக்ஸ்: இந்த தத்துவ அணுகுமுறை மொழி, கலை மற்றும் கலாச்சார நடைமுறைகளின் விளக்கம் உட்பட மனித அனுபவத்தில் விளக்கம் மற்றும் புரிதலின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது.  வியாக்கியானம் செய்யப்படுவதன் அர்த்தத்தை வடிவமைப்பதில் மொழிபெயர்ப்பாளரின் பங்கையும் இது கருதுகிறது.
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக