முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

பிரச்சார உத்திகள் என்பது என்ன? அதன் வகைகள்?

பிரச்சார உத்திகள் என்பது தேர்தலில் வெற்றி பெறுதல், பிராண்ட் விழிப்புணர்வை அதிகரிப்பது அல்லது குறிப்பிட்ட காரணத்தை ஊக்குவித்தல் போன்ற ஒரு குறிப்பிட்ட இலக்கை அடைய அரசியல், சந்தைப்படுத்தல் அல்லது வாதிடும் அமைப்புகளால் உருவாக்கப்பட்ட ஒட்டுமொத்த திட்டங்கள் மற்றும் தந்திரோபாயங்கள் ஆகும்.

 ஒரு வெற்றிகரமான பிரச்சார உத்தி பொதுவாக பல்வேறு தந்திரோபாயங்களின் கலவையை உள்ளடக்கியது:

 1. இலக்கு பார்வையாளர்களை அடையாளம் காணுதல்: பிரச்சாரத்திற்கான இலக்கு பார்வையாளர்களை வரையறுத்தல், அவர்களின் மக்கள்தொகை, ஆர்வங்கள் மற்றும் நடத்தை உட்பட.

 2. செய்தி மேம்பாடு: இலக்கு பார்வையாளர்களுடன் எதிரொலிக்கும் தெளிவான மற்றும் அழுத்தமான செய்தியை உருவாக்குதல்.

 3. மீடியா திட்டமிடல்: டிவி, வானொலி, சமூக ஊடகம் அல்லது வெளிப்புற விளம்பரம் போன்ற இலக்கு பார்வையாளர்களை அடைய மிகவும் பயனுள்ள சேனல்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது.

 4. நிதி திரட்டுதல்: ஆதரவாளர்கள், பெருநிறுவன ஆதரவாளர்கள் அல்லது அரசியல் நடவடிக்கைக் குழுக்களிடமிருந்து நன்கொடைகள் உட்பட, பிரச்சாரத்தை செயல்படுத்த தேவையான ஆதாரங்களைப் பாதுகாத்தல்.

 5. அடிமட்ட அணிதிரட்டல்: பிரச்சார செய்தியை பரப்புவதற்கும் மேலும் பின்தொடர்பவர்களை சேர்ப்பதற்கும் தன்னார்வலர்கள் மற்றும் ஆதரவாளர்களை ஈடுபடுத்துதல்.

 6. எதிர்ப்பு ஆராய்ச்சி: எதிர் வாதங்கள் மற்றும் தந்திரோபாயங்களை உருவாக்க எதிராளியின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை பகுப்பாய்வு செய்தல்.

 7. தரவு பகுப்பாய்வு: பிரச்சாரத்தின் செயல்திறனை அளவிடுவதற்கும் தேவைக்கேற்ப உத்திகளைச் சரிசெய்வதற்கும் தரவைச் சேகரித்தல் மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்தல்.

 8. பிரச்சார முத்திரை: ஒரு காட்சி அடையாளம், கோஷங்கள் மற்றும் பிரச்சாரத்திற்கான மறக்கமுடியாத மற்றும் அடையாளம் காணக்கூடிய படத்தை உருவாக்கும் பிற படைப்பு கூறுகளை உருவாக்குதல்.

 9. செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களை நாடுதல்: பிரச்சார செய்தியை அங்கீகரிக்கவும் அதன் வரம்பை விரிவுபடுத்தவும் செல்வாக்கு மிக்க தனிநபர்கள் அல்லது நிறுவனங்களுடன் ஒத்துழைத்தல்.

 10. நிகழ்வு திட்டமிடல்: பேரணிகள், நகர அரங்குகள் அல்லது வேட்பாளர்கள் அல்லது வாதிடும் ஆதரவாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளவும், அவர்களின் செய்தியை வெளிப்படுத்தவும் அனுமதிக்கும் பிற நிகழ்வுகளை ஏற்பாடு செய்தல்.

 11. டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங்: சமூக ஊடகங்கள், மின்னஞ்சல் மார்க்கெட்டிங் அல்லது தேடுபொறி உகப்பாக்கம் போன்ற ஆன்லைன் தளங்களைப் பயன்படுத்தி இலக்கு பார்வையாளர்களை அடையவும் அவர்களுடன் ஈடுபடவும்.

 12. மக்கள் தொடர்புகள்: நேர்மறையான கவரேஜைப் பெறுவதற்கும் நெருக்கடியான தகவல்தொடர்புகளை நிர்வகிப்பதற்கும் பத்திரிகையாளர்கள் மற்றும் ஊடக நிறுவனங்களுடன் உறவுகளை உருவாக்குதல்.

 13. வாக்காளர்களை நாடுதல்: சாத்தியமான ஆதரவாளர்களைக் கண்டறிந்து தொடர்புகொள்வதற்கான திட்டத்தை உருவாக்குதல் மற்றும் வாக்களிக்க அல்லது பிற விரும்பிய நடவடிக்கைகளை எடுக்க அவர்களை வற்புறுத்துதல்.

 14. GOTV (Get Out the Vote) உத்தி: பதிவு செய்யப்பட்ட வாக்காளர்களை தேர்தல் நாளில் அல்லது முன்கூட்டியே வாக்களிக்கும் போது உண்மையில் வாக்களிக்க ஊக்குவிக்கும் திட்டத்தை உருவாக்குதல்.

 15. தொடர்ச்சியான பகுப்பாய்வு மற்றும் முன்னேற்றம்: உத்தி, செய்தி அனுப்புதல் மற்றும் தந்திரோபாயங்களை மேம்படுத்த பிரச்சார அளவீடுகளை தொடர்ந்து கண்காணித்தல் மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்தல்.



பிரச்சார உத்திகளின் வகைகள்:

 1. அடிமட்ட பிரச்சாரம்: வீட்டுக்கு வீடு பிரச்சாரம், தொலைபேசி வங்கி மற்றும் உள்ளூர் நிகழ்வுகளை ஒழுங்கமைத்தல் போன்ற உள்ளூர் மட்டத்தில் ஆதரவாளர்களைத் திரட்டுவதில் கவனம் செலுத்தும் ஒரு பிரச்சார உத்தி.

 2. டிஜிட்டல் பிரச்சாரம்: சமூக ஊடகங்கள், மின்னஞ்சல் மார்க்கெட்டிங் மற்றும் டிஜிட்டல் விளம்பரம் போன்ற ஆன்லைன் தளங்களைப் பயன்படுத்தும் ஒரு பிரச்சார உத்தி, ஆதரவாளர்களைச் சென்றடையவும் அவர்களுடன் ஈடுபடவும்.

 3. கட்டண ஊடகப் பிரச்சாரம்: தொலைக்காட்சி விளம்பரங்கள், வானொலி விளம்பரங்கள் அல்லது அச்சு விளம்பரங்கள் போன்ற கட்டண விளம்பரங்களைப் பயன்படுத்தி பரந்த பார்வையாளர்களை அடையும் பிரச்சார உத்தி.

 4. வாதிடும் பிரச்சாரம்: காலநிலை நடவடிக்கை அல்லது குற்றவியல் நீதி சீர்திருத்தம் போன்ற ஒரு குறிப்பிட்ட காரணத்தை அல்லது கொள்கை மாற்றத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு பிரச்சார உத்தி.

 5. எதிர்மறை பிரச்சாரம்: ஒரு பிரச்சார உத்தி, எதிரிகளைத் தாக்குவதில் கவனம் செலுத்துகிறது, பொதுவாக அவர்களின் பலவீனங்கள், ஊழல்கள் அல்லது சர்ச்சைக்குரிய நிலைகளை முன்னிலைப்படுத்துவதன் மூலம்.

 6. நேர்மறை பிரச்சாரம்: வேட்பாளரின் நேர்மறையான பண்புக்கூறுகள் மற்றும் கொள்கை முன்மொழிவுகளை வலியுறுத்தும் ஒரு பிரச்சார உத்தி, எதிரிகள் மீது எதிர்மறையான தாக்குதல்களைத் தவிர்க்கிறது.

 7. பிரச்சினை அடிப்படையிலான பிரச்சாரம்: ஒரு குறிப்பிட்ட பிரச்சினை அல்லது சுகாதாரம் அல்லது குடியேற்றம் போன்ற சிக்கல்களின் தொகுப்பில் கவனம் செலுத்தும் ஒரு பிரச்சார உத்தி, அந்த பிரச்சினைகளில் வேட்பாளரை ஒரு தலைவராக நிலைநிறுத்த முயல்கிறது.

 8. வாக்காளர் அடக்குமுறை பிரச்சாரம்: வாக்காளர்களின் சில குழுக்களை தேர்தலில் பங்கேற்பதை ஊக்கப்படுத்துவது அல்லது மிரட்டுவதன் மூலம் வாக்காளர் எண்ணிக்கையைக் குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு பிரச்சார உத்தி.

 ஒட்டுமொத்தமாக, ஒரு வெற்றிகரமான பிரச்சார உத்தி என்பது ஒரு பன்முக அணுகுமுறையாகும், இது கவனமாக திட்டமிடல், பயனுள்ள செயலாக்கம் மற்றும் மாறிவரும் சூழ்நிலைகளுக்கு தொடர்ந்து தழுவல் தேவைப்படுகிறது. பிரச்சார உத்தியின் வகை என்பது, பிரச்சாரத்தின் இலக்குகள் மற்றும் வளங்கள் மற்றும் இலக்கு பார்வையாளர்களின் பண்புகள் மற்றும் அரசியல் சூழலைப் பொறுத்தது.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...