முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

அறிவு சமூகம் என்பதன் அளவுகோல்கள்..

அறிவு சமூகம் என்பது பொருளாதார மற்றும் சமூக முன்னேற்றத்தின் முக்கிய உந்துதலாக அறிவின் உற்பத்தி, பரவல் மற்றும் பயன்பாடு ஆகியவற்றை வலியுறுத்தும் ஒரு வகை சமூகமாகும். அறிவு சமுதாயத்துடன் அடிக்கடி தொடர்புடைய சில அளவுகோல்கள் இங்கே:

 1. கல்வி: ஒரு அறிவுச் சமூகம் கல்விக்கு அதிக மதிப்பை அளிக்கிறது, மேலும் வாழ்நாள் முழுவதும் கற்றலின் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது. தனிப்பட்ட மற்றும் சமூக வளர்ச்சிக்கான முக்கிய கருவியாக கல்வி கருதப்படுகிறது.

 2. தகவல் மற்றும் தகவல் தொடர்பு தொழில்நுட்பங்கள் (ICT): அறிவை உருவாக்க, அணுக மற்றும் பரப்புவதற்கு ஒரு அறிவு சமூகம் தகவல் மற்றும் தொடர்பு தொழில்நுட்பங்களை (ICTs) பெரிதும் நம்பியுள்ளது. ICT களில் கணினிகள், இணையம் மற்றும் மொபைல் சாதனங்கள் போன்றவை அடங்கும்.

 3. ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாடு (R&D): பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் சமூக முன்னேற்றத்தை உண்டாக்கும் புதிய அறிவு மற்றும் கண்டுபிடிப்புகளை உருவாக்க ஒரு அறிவு சமூகம் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டில் அதிக முதலீடு செய்கிறது.

 4. புதுமை: ஒரு அறிவுச் சமூகம் புதுமை கலாச்சாரத்தை வளர்க்கிறது, மேலும் மக்களின் வாழ்க்கையை மேம்படுத்தக்கூடிய புதிய யோசனைகள் மற்றும் தயாரிப்புகளை உருவாக்க தனிநபர்களையும் நிறுவனங்களையும் ஊக்குவிக்கிறது.

 5. படைப்பாற்றல்: ஒரு அறிவு சமூகம் படைப்பாற்றலை மதிக்கிறது மற்றும் வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துவதிலும் புதுமைகளை இயக்குவதிலும் கலை, இசை மற்றும் பிற படைப்பு வெளிப்பாட்டின் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது.

 6. ஒத்துழைப்பு: ஒரு அறிவுச் சமூகம் ஒத்துழைப்பின் மதிப்பை அங்கீகரிக்கிறது மற்றும் தனிநபர்களையும் நிறுவனங்களையும் ஒன்றாகச் சேர்ந்து பிரச்சனைகளைத் தீர்க்கவும் புதிய அறிவை உருவாக்கவும் ஊக்குவிக்கிறது.

 7. தொழில்முனைவு: ஒரு அறிவுச் சமூகம் தொழில்முனைவை ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு புதிய வணிகங்களைத் தொடங்குவதற்கும் புதிய தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை சந்தைக்குக் கொண்டுவருவதற்கும் ஆதரவை வழங்குகிறது.

 8. அறிவு உள்கட்டமைப்பு: அறிவை உருவாக்குதல், பரப்புதல் மற்றும் பயன்படுத்துதல் ஆகியவற்றை ஆதரிக்கும் நிறுவனங்கள், கொள்கைகள் மற்றும் அமைப்புகளை உள்ளடக்கிய ஒரு அறிவுச் சமூகம் வலுவான அறிவு உள்கட்டமைப்பைக் கொண்டுள்ளது. இந்த உள்கட்டமைப்பு பல்கலைக்கழகங்கள், ஆராய்ச்சி நிறுவனங்கள், நூலகங்கள் மற்றும் பிற அறிவு-தீவிர அமைப்புகளை உள்ளடக்கியது.

 9. அறிவுசார் சொத்துரிமைகள் (IPR): ஒரு அறிவுச் சமூகம், படைப்பாளிகள் மற்றும் கண்டுபிடிப்பாளர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் வலுவான IPR சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் புதிய அறிவை மேம்படுத்துவதற்கும் பரப்புவதற்கும் ஊக்குவிப்புகளை வழங்குகிறது.

 10. வெளிப்படைத்தன்மை: ஒரு அறிவு சமூகம் திறந்த மற்றும் வெளிப்படையானது, மேலும் தகவல் மற்றும் யோசனைகளின் இலவச ஓட்டத்தை மதிக்கிறது. இது ஒத்துழைப்பு மற்றும் அறிவைப் பகிர்வதை ஊக்குவிக்கிறது, மேலும் தகவல் மற்றும் தரவுக்கான திறந்த அணுகலின் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது.

 11. பன்முகத்தன்மை மற்றும் உள்ளடக்கிய தன்மை: ஒரு அறிவுச் சமூகம் பன்முகத்தன்மை மற்றும் உள்ளடக்கத்தை மதிக்கிறது, மேலும் பல்வேறு கண்ணோட்டங்கள் மற்றும் அனுபவங்கள் அறிவின் உருவாக்கம் மற்றும் பயன்பாட்டை வளப்படுத்த முடியும் என்பதை அங்கீகரிக்கிறது.

 12. நிலைத்தன்மை: ஒரு அறிவுச் சமூகம் நிலைத்தன்மையின் மீது அதிக மதிப்பை வைக்கிறது, மேலும் அறிவின் உருவாக்கம் மற்றும் பயன்பாட்டில் பொருளாதார, சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல் காரணிகளை சமநிலைப்படுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது.

 13. விமர்சன சிந்தனை: ஒரு அறிவு சமூகம் விமர்சன சிந்தனையை மதிக்கிறது, மேலும் சிக்கலான சிக்கல்கள் மற்றும் சிக்கல்களைப் பற்றி விமர்சன ரீதியாகவும் பகுப்பாய்வு ரீதியாகவும் சிந்திக்க தனிநபர்களை ஊக்குவிக்கிறது.

 14. தொடர்ச்சியான கற்றல்: ஒரு அறிவு சமூகம் தனிநபர்களை தொடர்ச்சியான கற்றலில் ஈடுபட ஊக்குவிக்கிறது, மேலும் தனிநபர்கள் தங்கள் வாழ்நாள் முழுவதும் புதிய திறன்களையும் அறிவையும் வளர்த்துக் கொள்ள வாய்ப்புகளை வழங்குகிறது.

 15. உலகளாவிய முன்னோக்கு: ஒரு அறிவுச் சமூகம் உலகளாவிய கண்ணோட்டத்தைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் அறிவை உருவாக்குவதற்கும் பயன்படுத்துவதற்கும் குறுக்கு-கலாச்சார புரிதல் மற்றும் ஒத்துழைப்பின் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது.

 16. சான்று அடிப்படையிலான முடிவெடுத்தல்: ஒரு அறிவுச் சமூகம் சான்று அடிப்படையிலான முடிவெடுப்பதை மதிக்கிறது, மேலும் தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் தங்கள் முடிவெடுப்பதைத் தெரிவிக்க தரவு மற்றும் ஆராய்ச்சியைப் பயன்படுத்த ஊக்குவிக்கிறது.

 17. சமூகப் பொறுப்பு: ஒரு அறிவுச் சமூகம் சமூகப் பொறுப்பின் வலுவான உணர்வைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல் சவால்களை எதிர்கொள்ள அறிவைப் பயன்படுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது.

 18. இடைநிலை அணுகுமுறை: சமூகம் எதிர்கொள்ளும் மிக அழுத்தமான சவால்கள் பலவற்றிற்கு பல துறைகளில் இருந்து நுண்ணறிவு மற்றும் தீர்வுகள் தேவை என்பதை உணர்ந்து, அறிவு உருவாக்கம் மற்றும் பயன்பாட்டிற்கான ஒரு இடைநிலை அணுகுமுறையை ஒரு அறிவு சமூகம் ஊக்குவிக்கிறது.

 19. அறிவு மேலாண்மை: ஒரு அறிவுச் சமூகம் அறிவு நிர்வாகத்தின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது, இதில் நிறுவனங்கள் மற்றும் சமூகம் முழுவதும் அறிவை அடையாளம் காணுதல், கைப்பற்றுதல், பகிர்தல் மற்றும் பயன்படுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும்.

 20. தொடர்ச்சியான கண்டுபிடிப்பு: ஒரு அறிவு சமூகம் தொடர்ச்சியான கண்டுபிடிப்பு கலாச்சாரத்தை வளர்க்கிறது, அங்கு தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் தங்கள் தயாரிப்புகள், சேவைகள் மற்றும் செயல்முறைகளை தொடர்ந்து மேம்படுத்த ஊக்குவிக்கப்படுகின்றன.

 21. தொழில் முனைவோர் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு: ஒரு அறிவுச் சமூகம் தொழில் முனைவோர் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை வழங்குகிறது, இது புதிய வணிகங்கள் மற்றும் தொடக்கங்களின் உருவாக்கம் மற்றும் வளர்ச்சியை ஆதரிக்கிறது, இதில் நிதியுதவி, வழிகாட்டுதல் மற்றும் பிற ஆதாரங்களுக்கான அணுகல் அடங்கும்.

 22. டிஜிட்டல் கல்வியறிவு: ஒரு அறிவு சமூகம் டிஜிட்டல் கல்வியறிவின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது, இதில் தகவல் மற்றும் அறிவை உருவாக்க, அணுக மற்றும் பகிர்ந்து கொள்ள டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தும் திறனை உள்ளடக்கியது.

 23. பொது-தனியார் கூட்டாண்மை: ஒரு அறிவுச் சமூகம் பொது-தனியார் கூட்டாண்மைகளை ஊக்குவிக்கிறது, அங்கு அரசு, தொழில் மற்றும் கல்வி நிறுவனங்கள் இணைந்து அறிவை உருவாக்கி சமுதாயத்தின் நலனுக்காகப் பயன்படுத்துகின்றன.

 24. குடிமை ஈடுபாடு: ஒரு அறிவுச் சமூகம் குடிமை ஈடுபாட்டை ஊக்குவிக்கிறது, அங்கு தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் பொது சொற்பொழிவு மற்றும் முடிவெடுப்பதில் பங்கேற்க ஊக்குவிக்கப்படுகின்றன, மேலும் நேர்மறையான சமூக மாற்றத்தை உருவாக்க அறிவைப் பயன்படுத்துகின்றன.

 25. நெறிமுறை மற்றும் தார்மீகக் கருத்தாய்வுகள்: அறிவு உருவாக்கம், பரப்புதல் மற்றும் பயன்பாடு ஆகியவற்றின் நெறிமுறை மற்றும் தார்மீக தாக்கங்களை ஒரு அறிவு சமூகம் கருதுகிறது, மேலும் அறிவு பொறுப்பான மற்றும் நிலையான வழிகளில் பயன்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்ய முயல்கிறது.

 ஒட்டுமொத்தமாக, ஒரு அறிவுச் சமூகம் என்பது ஒரு சிக்கலான மற்றும் பன்முகக் கருத்தாகும், மேலும் அதை வரையறுக்கும் அளவுகோல்கள் சூழல் மற்றும் கேள்விக்குரிய சமூகத்தின் குறிப்பிட்ட குறிக்கோள்கள் மற்றும் மதிப்புகளைப் பொறுத்து மாறுபடும். எவ்வாறாயினும், மேற்கூறிய அளவுகோல்கள் பெரும்பாலும் அறிவுச் சமூகத்தின் முக்கிய பண்புகளாகக் குறிப்பிடப்படுகின்றன, மேலும் அவை பொருளாதார மற்றும் சமூக முன்னேற்றத்தை உந்துவதில் அறிவின் பங்கைப் புரிந்துகொள்வதில் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...