முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

கலாச்சார மேலாதிக்கம் என்றால் என்ன, அது எவ்வாறு நிகழ்கிறது?


கலாச்சாரம் என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட குழுவினரின் அல்லது சமூகத்தின் தனித்தன்மையான நம்பிக்கைகள், மதிப்புகள், பழக்கவழக்கங்கள், நடத்தைகள் மற்றும் கலைப்பொருட்களைக் குறிக்கிறது.  இது வாழ்க்கை முறை, மரபுகள், மொழி, கலைகள், மதம் மற்றும் சமூக நிறுவனங்களை உள்ளடக்கியது, இவை தலைமுறை தலைமுறையாக கடத்தப்படுகின்றன.

 மறுபுறம், கலாச்சார மேலாதிக்கம் என்பது ஒரு கலாச்சாரம் மற்றொரு கலாச்சாரத்தின் மீது மேலாதிக்கம் செய்வது அல்லது அதன் மீது செல்வாக்கு செலுத்துவதைக் குறிக்கிறது.  ஒரு குறிப்பிட்ட குழுவின் அல்லது சமூகத்தின் கலாச்சார நம்பிக்கைகள், நடைமுறைகள் அல்லது தயாரிப்புகள் பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படும் போதும் மற்றும் பிற கலாச்சாரங்களின் இழப்பிலும் இது நிகழ்கிறது.  இந்த கலாச்சார மேலாதிக்கமானது, மொழி ஆதிக்கம், பொருளாதார ஆதிக்கம், ஊடக ஆதிக்கம் மற்றும் அரசியல் ஆதிக்கம் என பல்வேறு வழிகளில் வெளிப்படும்.

 கலாச்சார மேலாதிக்கம் ஏற்படுவதற்கு பல காரணங்கள் உள்ளன:

 1) வரலாற்று காரணிகள்: காலனித்துவம், கைப்பற்றுதல் அல்லது இடம்பெயர்தல் போன்ற வரலாற்று நிகழ்வுகள் பெரும்பாலும் ஒரு கலாச்சாரத்தை மற்றொரு கலாச்சாரத்தின் மீது திணிக்க வழிவகுத்தது.  மேலாதிக்க கலாச்சாரம் அதன் செல்வாக்கை வலியுறுத்தலாம் மற்றும் பிற கலாச்சாரங்களை அடக்கலாம் அல்லது ஓரங்கட்டலாம்.

 2) பொருளாதார மற்றும் தொழில்நுட்ப சக்தி: பொருளாதார சக்தி மற்றும் தொழில்நுட்ப சக்தியுடன் தொடர்புடைய கலாச்சாரங்கள் பெரும்பாலும் அதிக வளங்கள், அணுகல் மற்றும் செல்வாக்கைக் கொண்டுள்ளன.  உலகமயமாக்கல், ஊடகங்கள், பொழுதுபோக்கு மற்றும் தொழில்நுட்பம் போன்றவற்றின் விரிவாக்கத்தின் மூலம், மேலாதிக்க கலாச்சாரங்கள் தங்கள் மதிப்புகளை மற்றும் நடைமுறைகளை உலகம் முழுவதும் பரப்பிவிட முடியும்.

 3) அரசியல் மற்றும் இராணுவ அதிகாரம்: கணிசமான அரசியல் செல்வாக்கு மற்றும் இராணுவ வலிமை கொண்ட நாடுகள் அல்லது பிராந்தியங்கள் தங்களின் மென்மையான, சக்தி மற்றும் செல்வாக்கை விரிவுபடுத்துவதற்கான வழிமுறையாக தங்கள் கலாச்சாரத்தை ஏற்றுமதி செய்யலாம்.

 4) உலகமயமாக்கல் மற்றும் தொடர்பாடல்: போக்குவரத்து மற்றும் தகவல்தொடர்புகளில் ஏற்பட்டுள்ள முன்னேற்றங்கள், யோசனைகள், மதிப்புகள் மற்றும் தயாரிப்புகள் ஆகியவற்றை எல்லைகளுக்கு அப்பால் பரிமாறிக்கொள்ள உதவுகின்றன.  மேலாதிக்க கலாச்சாரங்கள் இந்த துறைகளில் அதிக அணுகலைக் கொண்டுள்ளன, மேலும் அவர்களின் கலாச்சார வெளிப்பாடுகளை மிக எளிதாக பரப்பமுடியும்.

 5) ஓரினப்படுத்துதல் மற்றும் தரநிலைப்படுத்துதல்: சில சந்தர்ப்பங்களில், ஒரே மாதிரியான தரநிலைப்படுத்துதல் ஆசையின் காரணமாக கலாச்சார மேலாதிக்கம் ஏற்படுகிறது. மேலாதிக்கக் கலாச்சாரமானது, முன்னேற்றம், நவீனத்துவம் அல்லது மேன்மையின் அடையாளமாகக் காணப்படலாம், இது நடைமுறைகளை ஏற்றுக்கொள்வதற்கும் உள்ளூர் மற்றும் உள்நாட்டு கலாச்சாரங்களை நிராகரிப்பதற்கும் அல்லது மதிப்பிழக்கச் செய்வதற்கும் வழிவகுக்கும்.

 6) ஊடகம் மற்றும் பொழுதுபோக்கு: கலாச்சார மேலாதிக்கத்தை வடிவமைப்பதில் ஊடகங்கள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.  மேலாதிக்க கலாச்சாரங்களில் இருந்து வெளியாகும் தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சிகள், இசை மற்றும் இலக்கியம் ஆகியவற்றின் மூலம் உலகெங்கிலும் உள்ள மக்களின் மதிப்புகள், வாழ்க்கை முறைகள் மற்றும் விருப்பங்கள் பாதிக்கப்படலாம்.  ஊடகங்களில் கிடைக்கும் இந்த தன்மை கலாச்சார மேலாதிக்கத்திற்கு பங்களிக்கும்.

 7) கலாச்சார மூலதனம்: கலாச்சார மூலதனம் என்ற கருத்தாக்கத்தின் மூலம் கலாச்சார மேலாதிக்கத்தை வலுப்படுத்த முடியும்.  கலாச்சார மூலதனம் என்பது தனிநபர்கள் கொண்டிருக்கும் அறிவு, திறன்கள், கல்வி மற்றும் அனுபவங்களைக் குறிக்கிறது.  மேலாதிக்க கலாச்சாரங்கள் பெரும்பாலும் கலாச்சார மூலதனத்தின் திரட்சியைக் கொண்டுள்ளன, அவை பல்வேறு சமூக, பொருளாதார மற்றும் அரசியல் துறைகளில் ஒரு நன்மையை அளிக்கும்.

 8) அதிகார ஏற்றத்தாழ்வுகள்: வெவ்வேறு குழுக்கள் அல்லது சமூகங்களுக்கிடையில் உள்ள அதிகார ஏற்றத்தாழ்வுகளின் பின்னணியில் கலாச்சார மேலாதிக்கம் அடிக்கடி நிகழ்கிறது.  மேலாதிக்க கலாச்சாரமானது, பொருளாதார, அரசியல் அல்லது சமூக அதிகாரத்தை வைத்திருக்கலாம், இது அவர்களின் கலாச்சார செல்வாக்கை உறுதிப்படுத்தவும் மற்றவர்களின் மீது கட்டுப்பாட்டை ஏற்படுத்தவும் உதவுகிறது.  இது குறைந்த மேலாதிக்க கலாச்சாரங்களை ஓரங்கட்டுவதற்கு அல்லது ஒருங்கிணைப்பதற்கு வழிவகுக்கும்.

  கலாச்சாரங்களின் பன்முகத்தன்மையை மற்றும் சிக்கலான தன்மையை அங்கீகரிப்பதுடன் சமமான மற்றும் இணக்கமான உலகளாவிய சமூகத்தை வளர்ப்பதற்காக கலாச்சாரங்களுக்குள், உள்ளடக்கத்தை மற்றும் பரஸ்பர மரியாதையை மேம்படுத்துவது முக்கியம்.



கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...