முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

சாதிவாரி கணக்கெடுப்பு சமூகப் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைக்க உதவும்..


  முதலாவதாக, சாதிய ஏற்றத்தாழ்வுகள் இந்தியாவில் தொடர்ந்து நீடிக்கிறது, சமூக முன்னேற்றத்தைத் தடுக்கிறது மற்றும் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் சம வாய்ப்புகளைத் தடுக்கிறது. ஆழமாக வேரூன்றிய இந்தப் பிரச்சினைக்கு பயனுள்ள தீர்வுகளை உருவாக்க, சாதி அடிப்படையிலான வேறுபாடுகளின் அளவையும் தீவிரத்தையும் புரிந்துகொள்வது அவசியம். காங்கிரஸ் மூத்த தலைவர் ராகுல் காந்தியின் சாதி வாரியான மக்கள் தொகைக் கணக்கெடுப்புக்கான அழைப்பானது, பல்வேறு பிரிவு மக்களிடையே வருமானம், கல்வி, சுகாதாரம் மற்றும் சமூக நடமாட்டம் குறித்த துல்லியமான தரவுகளைப் பெறுவதற்கு ஒரு முக்கியமான தொடக்கப் புள்ளியாக இருக்கிறது.

 இந்தக் கட்டுரையானது, சாதிவாரியான மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பின் முக்கியத்துவத்தை ஆராய்வதோடு, சாதிய ஏற்றத்தாழ்வுகளைச் சமாளிப்பதற்கும் மேலும் உள்ளடக்கிய சமூகத்தை வளர்ப்பதற்கும் விரிவான நடவடிக்கைகளை முன்மொழிகிறது.

  சாதி பிரிவினையை புரிந்து கொள்ளுதல்
  இந்தியாவின் சாதி அமைப்பு வரலாற்று ரீதியாக சில சமூகங்களை ஒதுக்கி ஒடுக்கி, அவர்களுக்கு சமமான கல்வி, வேலை வாய்ப்பு மற்றும் சமூக முன்னேற்றத்திற்கான வாய்ப்புகளை மறுத்துள்ளது. மக்கள்தொகையில் தோராயமாக 70% உள்ள பின்தங்கிய குழுக்கள், முதன்மையாக இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (OBC), பட்டியலின சாதிகள் (SC), மற்றும் பட்டியல் பழங்குடியினர் (ST) ஆகியவற்றைச் சேர்ந்தவர்கள். இருப்பினும், முக்கிய துறைகளில் அவர்களின் பிரதிநிதித்துவம் விகிதாச்சாரத்தில் குறைவாகவே உள்ளது, இது சமத்துவமின்மையின் சுழற்சியை நிலைநிறுத்துகிறது.

  வேலைவாய்ப்பு மற்றும் கல்வியில் வேறுபாடுகள்
  பொதுத்துறை வங்கிகள், அரசுப் பதவிகள், உயர்கல்வி நிறுவனங்கள், ஊடகங்கள் போன்ற துறைகளில் பட்டிலின சாதியினரின் பிரதிநிதித்துவம் குறைவாக இருப்பதை ராகுல் காந்தி சரியாக எடுத்துக்காட்டுகிறார். உயர் பதவிகள் மற்றும் மதிப்புமிக்க நிறுவனங்களில் OBC/SC/ST நபர்களின் வரையறுக்கப்பட்ட இருப்பு, சமமான பங்கேற்பைத் தடுக்கும் மற்றும் தகுதியான நபர்களின் வாய்ப்புகளை மறுக்கும் சார்புநிலை உள்ளது.

  தரமான கல்விக்கான அணுகல்
  சமூக சமத்துவமின்மையின் சங்கிலிகளை உடைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இருப்பினும், பட்டியலின சாதிகளைச் சேர்ந்த குழந்தைகள் தரமான கல்வியைப் பெறுவதில் குறிப்பிடத்தக்க தடைகளை அடிக்கடி எதிர்கொள்கின்றனர். வரையறுக்கப்பட்ட வளங்கள், உள்கட்டமைப்பு இல்லாமை மற்றும் கல்வி நிறுவனங்களுக்குள் இருக்கும் பாகுபாடு ஆகியவை இந்தப் பிளவை மேலும் அதிகப்படுத்துகின்றன. கல்வி இடைவெளியைக் குறைப்பதும் அனைவருக்கும் சம வாய்ப்புகளை வழங்குவதும் எந்தவொரு விரிவான தீர்வின் அடிப்படை இலக்காக இருக்க வேண்டும்.

  விளிம்புநிலை சமூகங்களை மேம்படுத்துதல்
  சாதி ஏற்றத்தாழ்வுகளை திறம்பட நிவர்த்தி செய்ய, பல்முனை அணுகுமுறை அவசியம். பட்டியலின சமூகங்களை உயர்த்துவதற்கான உறுதியான நடவடிக்கைகளை நீண்டகால உத்திகளுடன் இணைப்பது அவசியம். பின்வரும் தீர்வுகள் ஒரு தொடக்க புள்ளியாக செயல்படலாம்:

  1. விரிவான ஜாதி வாரியான மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு: வருமானம், கல்வி, சுகாதாரம் மற்றும் சமூக நடமாட்டம் போன்ற பல்வேறு அம்சங்களில் துல்லியமான தரவுகளைப் பெறுவதற்கு சாதிவாரியான மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பு மிகவும் முக்கியமானது. இந்தத் தகவல் சிக்கலின் அளவு மற்றும் தன்மை பற்றிய மதிப்புமிக்க நுண்ணறிவுகளை வழங்க முடியும், இலக்கு கொள்கைகளை வகுப்பதில் கொள்கை வகுப்பாளர்களுக்கு வழிகாட்டுகிறது.

  2. சமமான பிரதிநிதித்துவம்: பொது மற்றும் தனியார் துறைகளில் உள்ளடங்கிய பணியமர்த்தல் நடைமுறைகளை ஊக்குவிப்பது பட்டியலின சாதிகளின் குறைவான பிரதிநிதித்துவத்தை சரிசெய்ய உதவும். தகுதி மற்றும் இட ஒதுக்கீடு அடிப்படையிலான தேர்வு செயல்முறைகள் மூலம் அனைவருக்கும் நியாயமான வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கலாம்.

  3. கல்வி சீர்திருத்தங்கள்: தரமான கல்விக்கான அணுகலை மேம்படுத்துவது மிக முக்கியமானது. பட்டியலின சமூகங்களைச் சேர்ந்த குழந்தைகளுக்கு போதுமான உள்கட்டமைப்பு, உதவித்தொகை மற்றும் வழிகாட்டல் திட்டங்களை வழங்குவது இதில் அடங்கும். கிராமப்புறங்களில் ஆரம்ப மற்றும் இடைநிலைக் கல்வியை மேம்படுத்த சிறப்பு கவனம் செலுத்த வேண்டும்.

  4. திறன் மேம்பாடு மற்றும் தொழில் பயிற்சி: பட்டியலின சாதிகளைச் சேர்ந்த தனிநபர்களை பொருத்தமான திறன்கள் மற்றும் தொழில் பயிற்சியுடன் ஆயத்தப்படுத்துவது போட்டி வேலை சந்தையில் வெற்றிபெற அவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும். தனியார் துறை மற்றும் தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனங்களுடனான ஒத்துழைப்பின் மூலம் திறன் மேம்பாடு மற்றும் தொழில்முனைவுக்கான வழிகளை உருவாக்க முடியும்.

  5. விழிப்புணர்வு மற்றும் உணர்திறன்: சமூக விழிப்புணர்வை ஊக்குவித்தல் மற்றும் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு குறித்த உணர்திறன் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய சமூகத்தை வளர்ப்பதற்கு அவசியம். கல்வி நிறுவனங்கள், ஊடகங்கள் மற்றும் சிவில் சமூக அமைப்புகள் சமூக நல்லிணக்கத்திற்காகவும், சாதிய பேதங்களை ஒழிப்பதிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்க முடியும்.

 6. சமூகப் பொருளாதார வளர்ச்சி: சாதி அடிப்படையிலான ஏற்றத்தாழ்வுகள் சமூகப் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளுடன் நெருக்கமாகப் பின்னிப் பிணைந்துள்ளன. பட்டியலின சாதிகள் எதிர்கொள்ளும் உடனடிப் பிரச்சினைகளுக்குத் தீர்வு காண்பதுடன், விரிவான சமூகப் பொருளாதார மேம்பாட்டுத் திட்டங்களைச் செயல்படுத்த வேண்டும். இதில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு, சுகாதார வசதிகளுக்கான அணுகல், சுத்தமான நீர், சுகாதாரம் மற்றும் கிராமப்புற மேம்பாட்டு முயற்சிகள், குறிப்பாக விளிம்புநிலை சமூகங்கள் அதிகம் வசிக்கும் பகுதிகளில் அடங்கும்.

 7. இடஒதுக்கீட்டுக் கொள்கை: சாதிவாரியான மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பு ஆதார அடிப்படையிலான கொள்கைகளை உருவாக்குவதற்கான அடித்தளத்தை வழங்கும் அதே வேளையில், தற்போதுள்ள இடஒதுக்கீட்டுக் கொள்கையின் செயல்திறனை மதிப்பாய்வு செய்து மதிப்பீடு செய்வது அவசியம். ஒரு விரிவான மதிப்பீட்டின் மூலம், பட்டியலின சமூகங்களின் தேவைகளை சிறப்பாக நிவர்த்தி செய்வதற்கு இடஒதுக்கீடு முறை மறுசீரமைக்கப்பட வேண்டுமா அல்லது விரிவுபடுத்தப்பட வேண்டுமா என்பதை தீர்மானிக்க முடியும்.

 8. அமலாக்க வழிமுறைகளை வலுப்படுத்துதல்: கொள்கைச் சீர்திருத்தங்களுடன், செயல்படுத்தும் வழிமுறைகளை வலுப்படுத்துவதும், பாகுபாடு-எதிர்ப்புச் சட்டங்களைக் கடுமையாகப் பின்பற்றுவதை உறுதி செய்வதும் முக்கியமானது. திறமையான கண்காணிப்பு அமைப்புகளையும், குறை தீர்க்கும் வழிமுறைகளையும் நிறுவுதல், பட்டியலின சாதியினரிடமிருந்து தனிநபர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க உதவுவதோடு, அவர்கள் தங்கள் கவலைகளைக் கூறுவதற்கு ஒரு தளத்தை வழங்க முடியும்.

 9. கூட்டு முயற்சிகள்: சாதி ஏற்றத்தாழ்வுகளை நிவர்த்தி செய்ய அரசு நிறுவனங்கள், சிவில் சமூக அமைப்புகள், கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் தனியார் துறையை உள்ளடக்கிய கூட்டு முயற்சிகள் தேவை. பொது-தனியார் கூட்டாண்மை திறன் மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள், உதவித்தொகை, வழிகாட்டல் முயற்சிகள் மற்றும் பெருநிறுவன சமூகப் பொறுப்பு நடவடிக்கைகள் ஆகியவற்றை எளிதாக்குகிறது, இதன் மூலம் பட்டியலின சமூகங்களுக்கு மிகவும் உள்ளடக்கிய மற்றும் ஆதரவான சூழலை உருவாக்குகிறது.

 10. சமூக அணுகுமுறைகளை மாற்றுதல்: கொள்கைத் தலையீடுகள் அவசியம் என்றாலும், ஆழமான வேரூன்றிய சமூக அணுகுமுறைகளை மாற்றுவது சமமாக முக்கியமானது. விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள், சமூக உரையாடல்கள் மற்றும் கலாச்சார பரிமாற்றங்கள் மூலம் சமூக உள்ளடக்கத்தை ஊக்குவிப்பது மற்றும் சாதிகளுக்கு இடையிலான நல்லிணக்கத்தை வளர்ப்பது சாதி அடிப்படையிலான தப்பெண்ணங்களை உடைத்து மேலும் சமத்துவ சமூகத்தை மேம்படுத்த உதவும்.

 11. சர்வதேச கண்ணோட்டம்: இதே போன்ற பாகுபாடுகளை வெற்றிகரமாக நிவர்த்தி செய்த பிற நாடுகளில் இருந்து பாடங்களை கற்பது மதிப்புமிக்க நுண்ணறிவுகளை வழங்க முடியும். உறுதியான செயல் திட்டங்கள் மற்றும் சமூகப் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைப்பதற்கான முன்முயற்சிகள் போன்ற சர்வதேச நடைமுறைகளை பகுப்பாய்வு செய்வது, கொள்கை முடிவுகளைத் தெரிவிக்கவும், இந்தியாவில் சாதிய ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் கையாள்வதற்கான முன்னோக்கை விரிவுபடுத்தவும் உதவும்.

  முடிவில், சாதிய அடிப்படையிலான ஏற்றத்தாழ்வுகளின் நிலைத்தன்மை தனிநபர்களின் முன்னேற்றத்தைத் தடுக்கிறது மற்றும் ஒட்டுமொத்த தேசத்தின் வளர்ச்சியைத் தடுக்கிறது. பயனுள்ள கொள்கைகளை உருவாக்குவதில் துல்லியமான தரவுகளின் முக்கியத்துவத்தை உணர்ந்து, சாதி வாரியான மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு என்பது ஒரு தவிர்க்க முடியாத கருவியாகிறது. 

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...