முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

குஜராத்தின் நகர்ப்புறங்களில் தலித்துகளுக்கு எதிராக வன்கொடுமைகள் அதிகரித்துள்ளது..

குஜராத்தின் நகர்ப்புறங்களில் தலித்துகளுக்கு எதிராக சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகள் மற்றும் வன்கொடுமைகள் அதிகமாக உள்ளது என, தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் (ஆர்டிஐ) கீழ் மாநில காவல்துறையால் வழங்கப்பட்ட தரவுகளால் எடுத்துக்காட்டப்பட்டுள்ளது.

2022 ஆம் ஆண்டில், அகமதாபாத் நகரம், பட்டியலின சாதி (SC) மக்களுக்கு எதிரான வன்கொடுமை வழக்குகளில், மொத்தம் 189 வழக்குகளைப் பதிவு செய்துள்ளது. குஜராத் மாநிலத்தில் 2022 ஆம் ஆண்டில் மொத்தம் 1,425 வழக்குகள் பதிவாகியுள்ளன, இது ஒரு நாளைக்கு சராசரியாக நான்கு வழக்குகள் என RTI தரவுகள் கூறுகிறது. அகமதாபாத்தில் உள்ள 189 வழக்குகளில், 6 கொலைகள், 10 கடுமையான காயங்கள், 28 கற்பழிப்பு வழக்குகள், 145 மற்ற குற்றங்கள். தலித்துகள் மீதான கொலை மற்றும் கற்பழிப்பு வழக்குகள் என இந்த நகரத்தில் அதிக எண்ணிக்கையில் பதிவாகியுள்ளது.

  குஜராத் காவல்துறையின் SC/ST பிரிவின் DySP மற்றும் பொது தகவல் அதிகாரியால் மெஹ்சானாவைச் சார்ந்த ஆர்வலர் கௌசிக் பர்மாருக்கு RTI மூலம் இவ்வாறு பதில் அளிக்கப்பட்டுள்ளது.

 அகமதாபாத்தைத் தொடர்ந்து கட்ச், கட்ச்-காந்திதாம் எஸ்பி அலுவலகத்தால் 78 வழக்குகளும், கட்ச்-புஜ் பிரிவில் 69 வழக்குகளும் பதிவாகியுள்ளன. வடக்கு குஜராத்தில் உள்ள பனஸ்கந்தா பகுதியில் 2022 ஆம் ஆண்டில் 70 தலித் வன்கொடுமை வழக்குகள் பதிவாகியுள்ளன. வட்கம் எம்எல்ஏ ஜிக்னேஷ் மேவானியின் நெருங்கிய உதவியாளரான பர்மர் கருத்துப்படி, நகரங்களில்தான் அதிக எண்ணிக்கையிலான வழக்குகள் பதிவாகியுள்ளது. 

சட்டப்பூர்வ உரிமைகள், அதே சமயம் SC சமூகத்தைச் சேர்ந்த ஏழை கிராம மக்கள் தங்கள் உரிமைகளைப் பற்றி அறிந்திருக்கவில்லை மற்றும் காவல்துறையிடம் இருந்து போதுமான ஆதரவும் கிடைப்பதில்லை. இந்த பிரச்சினையில் அரசாங்கத்தின் மந்தமான அணுகுமுறையை பர்மர் விமர்சிக்கிறார் மற்றும் SC/ST (வன்கொடுமைகள் தடுப்பு) சட்டத்தின் கீழ் குறைந்த விகிதத்திலேயே தண்டனைகள் வழங்கப்படுள்ளது என்றும் குறிப்பிடுகிறார். குஜராத்தில் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு மற்றும் வன்முறையைத் தடுக்க, விளிம்புநிலை சமூகங்களுக்கு அதிக கல்வி மற்றும் சட்ட உரிமைகள் பற்றிய விழிப்புணர்வு உடனடித் தேவையாக இருக்கிறது என்கிறார்.

இந்த சம்பவத்தை தொடர்ந்து எழுகின்ற கேள்விகள்:
 1. 2022 வருடத்தில் குஜராத் மாநிலத்தின் எந்த நகரத்தில், தலித்துகளுக்கு எதிராக அதிக வன்கொடுமை வழக்குகள் பதிவாகியுள்ளது?

 2. 2022 இல் அகமதாபாத்தில் தலித்துகளுக்கு எதிராக என்ன வகையான குற்றங்கள் அதிகம் பதிவாகியுள்ளன?

 3. கிராமங்களை விட நகரங்களில் தலித்துகளுக்கு எதிரான வன்கொடுமைகள் அதிகமாக இருப்பதற்கு என்ன காரணங்கள்?

 4. குஜராத்தில் தலித்துகளுக்கு எதிரான சாதிய பாகுபாடு மற்றும் சாதிய வன்முறைகளுக்கு எதிராக, மாநில மற்றும் ஒன்றிய அரசுகளின் நடவடிக்கைகள் என்ன?

 5. குஜராத்தில் தலித்துகளுக்கு எதிரான சாதிய பாகுபாடு மற்றும் சாதிய வன்முறைகளுக்கு எதிராக, நீதிமன்றங்களின் நடவடிக்கைகள் என்ன?

இந்த சம்பவத்தை தொடர்ந்து நீதிமன்றங்கள், அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் மனித உரிமை அமைப்புகள் மீது எழுகின்ற விமர்சனங்கள்:
 1. நீதிமன்றங்கள்: இந்தியாவில் உள்ள நீதித்துறை தலித்துகளின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க பல முக்கியத் தீர்ப்புகளை வழங்கியிருந்தாலும், நீதி வழங்கல் அமைப்பு மெதுவாக இருப்பதாகவும், தலித்துகளுக்கு எதிரான பாகுபாடு மற்றும் வன்முறை வழக்குகளை வெற்றிகரமாக தீர்க்க வழிவகுக்கவில்லை என்றும் விமர்சனங்கள் உள்ளன. பாதிக்கப்பட்ட தலித்துகளின் நிலை குறித்து நீதித்துறை உணர்வற்று இருப்பதாகவும், சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளை நிவர்த்தி செய்ய போதுமான சட்ட நடவடிக்கைகளை எடுக்கவில்லை என்றும் சமூக செயற்பாட்டாளர்கள் விமர்சிக்கின்றனர்.

 2. அரசியல் கட்சிகள்: இந்தியாவில் உள்ள அரசியல் கட்சிகள் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு மற்றும் தலித்துகளுக்கு எதிரான வன்முறை பிரச்சினைக்கு தீர்வு காண போதுமானதாக இல்லை என்று விமர்சிக்கப்படுகிறது. அரசியல் கட்சிகள் சாதியை வாக்கு வங்கி அரசியலுக்கான கருவியாகப் பயன்படுத்துவதாகவும், பிரச்சினைக்கான மூல காரணங்களைத் தீர்க்க உறுதியான நடவடிக்கைகளை எடுக்கவில்லை என்றும் சமூக செயற்பாட்டாளர்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றனர்.

 3. மனித உரிமை அமைப்புகள்: சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகள் மற்றும் தலித்துகளுக்கு எதிரான வன்முறைகள் குறித்து விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதில் மனித உரிமை அமைப்புகள் தீவிரமாக செயல்பட்டு வரும் நிலையில், முழுமையான முறையில் தீர்க்க போதுமான நடவடிக்கைகள் இல்லை என்ற விமர்சனங்கள் எழுந்துள்ளது.

 இந்த சிக்கலுக்கு சில சாத்தியமான தீர்வுகள்:
 1. சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை வலுப்படுத்துதல்: பாகுபாடு மற்றும் வன்முறையில் இருந்து தலித்துகளைப் பாதுகாக்கும் வலுவான சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை கடுமையாக அமலாக்குதல் போன்றவை குற்றவாளிகளை தடுக்கவும், பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நீதி கிடைக்கவும் உதவும்.

 2. விழிப்புணர்வு மற்றும் கல்வியை அதிகரிப்பது: கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு மற்றும் வன்முறைக்கு எதிரான விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும், பொது மக்களிடையே அதிக பச்சாதாபம் மற்றும் புரிதலை ஊக்குவிக்கவும் உதவும்.

 3. சமூக உள்ளடக்கத்தை ஊக்குவித்தல்: சமூக உள்ளடக்கம் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பை ஊக்குவித்தல், பாரபட்சமான மனப்பான்மை மற்றும் நம்பிக்கைகளை தவிர்ப்பது ஆகியவை தலித்துகளுக்கு எதிரான பாகுபாடுகள் மற்றும் வன்முறைகளைக் குறைக்க உதவும்.

 4. ஆதரவு மற்றும் ஆதாரங்களை வழங்குதல்: சட்ட உதவி மற்றும் ஆலோசனை சேவைகள் உள்ளிட்டவற்றில், சாதிய பாகுபாடு மற்றும் வன்முறையால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு அதிக ஆதரவு மற்றும் ஆதாரங்களை வழங்குவது, இது சிக்கலின் தாக்கத்தை குறைத்து, பாதிக்கப்பட்டவர்களை மீட்கவும் உதவும்.

 ஒட்டுமொத்தமாக, சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு மற்றும் தலித்துகளுக்கு எதிரான வன்கொடுமை பிரச்சினைக்கு தீர்வு காண அரசு, நீதித்துறை, அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் மனித உரிமை அமைப்புகளிடமிருந்து அதிக பொறுப்பு மற்றும் நடவடிக்கை தேவை. அதேபோல், பொதுச் சமூக மனப்பான்மையிலும் நடத்தையிலும் நேர்மையான மாற்றங்கள் தேவைப்படுகிறது.


கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...