முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

ஒப்பீடு: இந்து மதமும், அறிஞர் ரூசோ-வின் கோட்பாடுகளும்..



இந்து மதம் மற்றும் மேற்கத்திய அறிஞர் ஜீன்-ஜாக் ரூசோவின் கோட்பாடுகள் ஆகிய இரண்டும் இயல்பு மற்றும் கவனம் ஆகியவற்றில் மிகவும் வேறுபட்டவை.

இந்து மதம் என்பது இந்திய துணைக்கண்டத்தில் தோன்றிய ஒரு சிக்கலான மற்றும் மாறுபட்ட மத அல்லது தத்துவ அமைப்பாகும், அதே நேரத்தில் ரூசோ மேற்கு ஐரோப்பாவில் தோன்றிய அறிவொளி காலத்தின் தத்துவஞானி ஆவார்.

இந்து மதத்திற்கும் ரூசோவின் கோட்பாடுகளுக்கும் இடையிலான சில முக்கிய வேறுபாடுகளை ஆராய்வோம்:


1. யதார்த்தத்தின் தன்மை:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் பிரபஞ்சத்தின் அடிப்படையான இறுதி யதார்த்தம் அல்லது தெய்வீக சாரமான பிரம்மம் என்ற கருத்தை அங்கீகரிக்கிறது. இந்து மதம் பிறப்பு, இறப்பு மற்றும் மறுபிறப்பு ஆகியவற்றின் சுழற்சி யோசனையையும், கடந்தகால வாழ்க்கையின் செயல்கள் எதிர்கால வாழ்க்கையை பாதிக்கும் என்கிற கர்மாவின் கருத்தையும் ஏற்றுக்கொள்கிறது.

* ரூசோ: ரூசோவின் கவனம் முதன்மையாக அரசியல் தத்துவம் மற்றும் சமூகக் கோட்பாட்டில் இருந்தது, தனிநபர்களுக்கும் அரசுக்கும் இடையிலான உறவையும், மனித சுதந்திரம் மற்றும் சமத்துவத்தின் தன்மையையும் வலியுறுத்துகிறது.


2. அரசியல் தத்துவம்:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் ஒரு குறிப்பிட்ட அரசியல் கட்டமைப்பையோ கோட்பாட்டையோ வழங்கவில்லை, ஏனெனில் அதன் கவனம் ஆன்மீகம் மற்றும் தனிப்பட்ட இரட்சிப்பில் உள்ளது. இருப்பினும், தர்மம் போன்ற இந்து தத்துவத்தில் உள்ள சில கொள்கைகள் சமூக மற்றும் அரசியல் நடத்தைக்கான தாக்கங்களைக் கொண்டிருக்கலாம்.

* ரூசோ: தனிமனிதனுக்கும் சமூகத்திற்கும் இடையிலான உறவை ஆராயும் சமூக ஒப்பந்தக் கோட்பாட்டிற்காக ரூசோ மிகவும் பிரபலமானவர். அவர் ஒரு வகையான நேரடி ஜனநாயகத்திற்காக வாதிட்டார், அங்கு தனிநபர்கள் தங்கள் சுதந்திரங்களில் சிலவற்றை சமூகத்தின் பொது விருப்பத்திற்கு, தங்களது விருப்பத்துடன் விட்டுக்கொடுக்கிறார்கள். ஒரு நியாயமான சமூகம் அதன் உறுப்பினர்களின் சம்மதம் மற்றும் பங்கேற்பின் அடிப்படையில் அமைய வேண்டும் என்று ரூசோ நம்பினார்.


3. மனித இயல்பு:

* இந்து மதம்: மனித இயல்பு பன்முகத்தன்மை கொண்டது மற்றும் தெய்வீக மற்றும் உலக குணங்களை உள்ளடக்கியது என்பதை இந்து மதம் ஒப்புக்கொள்கிறது. இது ஆத்மா, சுயம் என்ற கருத்தை அங்கீகரிக்கிறது, இது இயல்பாகவே தெய்வீகமானது மற்றும் மனித இயல்பு பிரம்மத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது என்று நம்பப்படுகிறது. தனிநபர்கள் தங்கள் உண்மையான இயல்பை உணர்ந்து கொள்வதற்காக அவர்களின் உலக ஆசைகள் மற்றும் இணைப்புகளை வெல்ல வேண்டியதன் அவசியத்தை இந்து மதம் வலியுறுத்துகிறது.

* ரூசோ: ரூசோ மனித இயல்பை மிகவும் விமர்சனப் பார்வை கொண்டிருந்தார். மனிதர்கள் இயற்கையாகவே நல்லவர்கள் ஆனால் சமூகம் மற்றும் அதன் நிறுவனங்களால் சிதைக்கப்பட்டவர்கள் என்று அவர் நம்பினார். சமூக சமத்துவமின்மை, தனியார் சொத்துரிமை மற்றும் தனிப்பட்ட நலன்களைப் பின்தொடர்வது மோதல் மற்றும் அநீதிக்கு வழிவகுக்கும் என்று ரூசோ வாதிட்டார். தனிநபர்கள் தங்கள் இயற்கையான விருப்பங்களுடன் இணக்கமாக வாழவும், சமூக ஊழலிருந்து விடுபடவும் அனுமதிக்கும் வகையில் சமூகம் ஒழுங்கமைக்கப்பட வேண்டும் என்று அவர் முன்மொழிந்தார்.


தனித்துவவாதம் Vs. கூட்டுப்பக்கத்தின்:

* இந்து மதம்: தனிநபர் ஆன்மீக பயணத்தின் முக்கியத்துவம் மற்றும் சுய-உணர்தல் பற்றிய தேடல்கள் (மோக்ஷா). இது ஒவ்வொரு தனி ஆத்மாவின் தனித்துவத்தை (ஆத்மா) அங்கீகரிக்கிறது மற்றும் தனிப்பட்ட ஆய்வு மற்றும் தற்செயல் ஊக்குவிக்கிறது.

* ரூசோ: ரூசோ-வின் கோட்பாடுகள், தனிநபர்கள் சமுதாயத்தால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளனர் மற்றும் தனிநபர்கள் சமூகத்தின் நல்வாழ்வு நலன்களைப் பற்றி முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டும் என்று அவர் நம்பினார். பொதுவாக ரூசோ-வின் கருத்து, கூட்டாக முடிவெடுக்கும் செயல்முறை மற்றும் பொதுவான நன்மையின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது.


5. அதிகாரம் மற்றும் சக்தி:

* இந்து மதம்: தெய்வங்கள், குருக்கள் மற்றும் வேதங்களை மையமாகக் கொண்டுள்ளவை. பல பாரம்பரிய மற்றும் நடைமுறைகளை உள்ளடக்கியது.

* ரூசோ: ரூசோ அடர்த்தியான அரசியல் அதிகாரத்தை விமர்சித்து, அரசியல் இறையாண்மை மக்களுடன் இருக்க வேண்டும் என்று அவர் வாதிட்டார், அந்த சட்டபூர்வமான அரசியல் அதிகாரம் அவர்களின் சம்மதத்திலிருந்து பெறப்பட வேண்டும் என்று அவர் வாதிட்டார்.


6. மத மற்றும் சமூக வரிசைமுறையானது:

* இந்து மதம் : இந்து மதம், ஒரு சாதி அமைப்பு என்று அழைக்கப்படும் ஒரு படிநிலை சமூக அமைப்புகளால் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

* ரூசோ: ரூசோ சமூகத்தில் பாகுபாடுகள் மற்றும் ஏற்றத்தாழ்வுகள் இருப்பதை விமர்சித்தார். வளங்கள் மற்றும் சலுகைகளின் சமமற்ற விநியோகத்திலிருந்து சமத்துவமின்மை எழுகிறது என்று அவர் வாதிட்டார், மேலும் அந்த சமுதாயம் அதிக சமத்துவம் மற்றும் நீதிக்கு போராட வேண்டும் என்று அவர் வாதிட்டார்.


7. காரணத்தின் பங்கு:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் பல்வேறு தத்துவ பாடசாலைகளை உள்ளடக்கியது, இவை சிலவற்றில் காரணம் மற்றும் தர்க்கரீதியான விசாரணைக்கு பெரும் முக்கியத்துவம் கொடுக்கின்றன. வேதம் போன்ற தத்துவ நூல்கள் பகுத்தறிவு பகுப்பாய்வு மற்றும் விவாதத்தில் ஈடுபடுகின்றன.

* ரூசோ: ரூசோ அவரது கோட்பாடுகளில் ஒப்பந்தக் காரணத்தை வலியுறுத்தினார், குறிப்பாக சமூக ஒப்பந்தத்தின் தன்மையை புரிந்து மற்றும் பொது விருப்பத்தை புரிந்து அவர்கள் சரியாகப் பயன்படுத்தும் போது, சமுதாயத்தை ஒரு இணக்கமான நிலைக்கு கொண்டு செல்ல உதவுவார்கள் என்று அவர் நம்பினார்.


8. கல்வி பற்றிய பார்வைகள்:

* இந்து மதம்: கல்வி எப்போதும் இந்து மதத்தில் மிகவும் மதிக்கப்படுகிறது. அறிவைப் பின்தொடர்வது தனிப்பட்ட வளர்ச்சிக்கும் ஆன்மீக வளர்ச்சிக்கும் இன்றியமையாததாகக் கருதப்படுகிறது. இந்து மதம் பல்வேறு வகையான கல்வியை ஊக்குவிக்கிறது, இதில் வேதங்கள் மற்றும் தத்துவ நூல்களை கற்றல் ஆகியவை அடங்கும்.

* ரூசோ: தனி நபர்களையும் சமூகத்தையும் வடிவமைப்பதில் கல்வியின் முக்கியத்துவத்தை ரூசோ வலியுறுத்தினார். ஒரு நபரின் இயல்பான திறமைகள் மற்றும் திறன்களை வளர்ப்பதில் கல்வி கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்று அவர் நம்பினார், மேலும் அது நெகிழ்வற்ற அணுகுமுறையைப் பின்பற்றுவதை விட தனிநபரின் தேவைகளுக்கு ஏற்றதாக இருக்க வேண்டும். ரூசோ மிகவும் அனுபவக் கல்விக்கு மற்றும் நடைமுறைக் கல்விக்கு வாதிட்டார்.


9. பெண்கள் மீதான பார்வைகள்:

* இந்து மதம்: இந்து மதத்தில் பெண்களின் நிலை மற்றும் வரலாறு முழுவதிலும் மற்றும் பல்வேறு பகுதிகளிலும் வேறுபடுகின்றன. பாலின சமத்துவமின்மை மற்றும் பெண்களுக்கு கட்டுப்பாடுகள் விதிக்கப்பட்ட நிகழ்வுகள் ஏராளமாக இருந்தபோதிலும், இந்து மதம் பெண் தெய்வீகத்தை அங்கீகரித்து மதிக்கிறது, துர்கா, லட்சுமி மற்றும் சரஸ்வதி போன்ற தெய்வங்கள் ஆலயங்களில் குறிப்பிடத்தக்க அளவு காணப்படுகின்றன.

* ரூசோ: பெண்களைப் பற்றிய ரூசோவின் கருத்துக்கள் அவரது காலத்தின் சமூக நெறிமுறைகளால் பாதிக்கப்பட்டன. ஆண்களுக்கும் பெண்களுக்கும் இடையிலான இயற்கையான சமத்துவமின்மையை அவர் நம்பினார், இருப்பினும் தாய்மார்களாக பெண்களின் முக்கிய பங்கை அவர் ஒப்புக்கொண்டார் மற்றும் பெண் கல்வியின் அவசியத்தை வலியுறுத்தினார்.


10. மாநிலம் மற்றும் அரசு பற்றிய பார்வைகள்:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் ஒரு விரிவான அரசியல் கோட்பாட்டை வழங்கவில்லை, ஏனெனில் அதன் கவனம் முதன்மையாக தனிப்பட்ட ஆன்மீக விடுதலையில் உள்ளது. எவ்வாறாயினும், இது நீதியான நிர்வாகத்தின் (ராஜ தர்மம்) முக்கியத்துவத்தையும், நீதியை நிலைநிறுத்துவதில் மற்றும் குடிமக்களைப் பாதுகாப்பதில் மன்னர்கள் மற்றும் ஆட்சியாளர்களின் பங்கையும் ஒப்புக்கொள்கிறது.

* ரூசோ: ரூசோவின் அரசியல் கோட்பாடுகள் சமூக ஒப்பந்தத்தின் யோசனையைக் கொண்டுள்ளது, அங்கு தனிநபர்கள் ஒன்றிணைந்து ஒரு கூட்டு அரசியலை உருவாக்குகிறார்கள். இறையாண்மை மக்களிடம் தங்கியிருக்கும் மற்றும் கூட்டாக முடிவுகள் எடுக்கும் குடியரசு அரசாங்கத்திற்கு அவர் வாதிட்டார்.


11. இயற்கை மற்றும் சுற்றுச்சூழல் மீதான அணுகுமுறை:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் இயற்கையின் மீது ஆழ்ந்த மரியாதை கொண்டது மற்றும் அதை புனிதமாகக் கருதுகிறது. இது மனிதர்களுக்கும் சுற்றுச்சூழலுக்கும் இடையே உள்ள தொடர்பை அங்கீகரித்து, மனிதர்கள் இயற்கையோடு இணக்கமாக வாழ வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது.

* ரூசோ: ரூசோ இயற்கையின் மீது இதேபோன்ற மதிப்பீட்டைக் கொண்டிருந்தார் மற்றும் இயற்கையுடன் நெருக்கமாக வாழ்வது தனிநபர்களின் நல்வாழ்வு மற்றும் தார்மீக வளர்ச்சிக்கு அவசியம் என்று நம்பினார். சுற்றுச்சூழலில் தொழில்மயமாக்கல் மற்றும் நவீனமயமாக்கலின் எதிர்மறையான தாக்கங்களை அவர் விமர்சித்தார், மேலும் இயற்கையான மற்றும் நிலையான வாழ்க்கை முறைக்கு திரும்புவதற்கு அழைப்பு விடுத்தார்.


12. சுதந்திரம் பற்றிய பார்வைகள்:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சுழற்சியில் இருந்து மோட்சம் பெறுவதை விடுதலையாக அல்லது சுதந்திரமாக பார்க்கிறது. உலக ஆசைகள் மற்றும் பற்றுதல்களைக் கடந்து, சுய-உணர்தல் அடைய, தெய்வீகத்துடன் இணைவதன் மூலம் உண்மையான சுதந்திரம் கிடைக்கும் என்று அது கற்பிக்கிறது.

* ரூசோ: தனிமனித சுதந்திரம் மற்றும் சுயாட்சியின் முக்கியத்துவத்தை ரூசோ நம்பினார். அரசியல் முடிவெடுக்கும் செயல்பாட்டில் பங்கேற்கவும், அவர்களை நிர்வகிக்கும் சட்டங்களை வடிவமைக்கவும் தனிநபர்களுக்கு சுதந்திரம் இருக்க வேண்டும் என்று அவர் வாதிட்டார். இருப்பினும், கூட்டு நலனுக்காக தனிநபர்கள் தானாக முன்வந்து பொது விருப்பத்திற்கு அடிபணிய வேண்டியதன் அவசியத்தையும் அவர் வலியுறுத்தினார்.


13. மனித உரிமைகள் கருத்து:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் நவீன அர்த்தத்தில் மனித உரிமைகள் பற்றிய கருத்தைக் கொண்டிருக்கவில்லை. இருப்பினும், இது தர்மத்தின் கொள்கைகளை நிலைநிறுத்துகிறது.

* ரூசோ: ரூசோவின் கோட்பாடுகள் மனித உரிமைகள் மற்றும் சமூக நீதி பற்றிய நவீன கருத்தாக்கங்களுக்கு அடித்தளம் அமைத்தன. கருத்துச் சுதந்திரம், சட்டத்தின் முன் அனைவரும் சமம், அடக்குமுறையிலிருந்து பாதுகாப்பு உள்ளிட்ட தனிமனித உரிமைகளை அங்கீகரித்து பாதுகாப்பதற்காக வாதிட்டார்.


14. சமூக மாற்றத்திற்கான அணுகுமுறை:

* இந்து மதம்: இந்து மதம் வரலாற்று ரீதியாக சமூக மாற்றத்திற்கான மிகவும் படிப்படியான மற்றும் இயற்கையான அணுகுமுறையை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. இது தனிப்பட்ட மாற்றத்தின் முக்கியத்துவத்தையும் காலப்போக்கில் சமூகத்தை வடிவமைப்பதில் தனிப்பட்ட செயல்களின் செல்வாக்கையும் வலியுறுத்துகிறது.

* ரூசோ: ரூசோவின் கோட்பாடுகள் வேண்டுமென்றே சமூக மாற்றத்தை பரிந்துரைக்கின்றன. ஒரு நியாயமான சமூக ஒப்பந்தத்தை நிறுவுதல் மற்றும் அரசியல் நிறுவனங்களின் மறுசீரமைப்பு போன்ற கூட்டு நடவடிக்கை மூலம் சமூக மாற்றம் ஏற்பட வேண்டும் என்று அவர் நம்பினார்.


15. அறத்திற்கு முக்கியத்துவம்:

* இந்து மதம்: ஆன்மீக வளர்ச்சிக்கான வழிமுறையாக நற்பண்புகளை வளர்ப்பதற்கு இந்து மதம் முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது. இது நீதி (தர்மம்), அகிம்சை (அஹிம்சை), உண்மை (சத்யம்), இரக்கம் (கருணை) மற்றும் பிற நல்லொழுக்கக் குணங்களின் நடைமுறையை வலியுறுத்துகிறது.

* ரூசோ: ஒரு நீதியான சமுதாயத்தின் செயல்பாட்டிற்கு நல்லொழுக்கம் இன்றியமையாததாக ரூசோ கருதினார். தனிநபர்கள் தார்மீக பொறுப்புணர்வுடன் செயல்பட வேண்டும் என்று அவர் நம்பினார்..


இந்த புள்ளிகள் சில பொதுவான ஒப்பீடுகள் முன்னிலைப்படுத்துகையில், இந்து மதம் பல விளக்கங்கள் மற்றும் நடைமுறைகளுடன் ஒரு மாறுபட்ட மற்றும் சிக்கலான மதமாகும். ரூசோ இன் கோட்பாடுகள் ஒரு பரவலான கருத்துக்கள் மற்றும் முன்னோக்குகளை உள்ளடக்கியது. இதனால், இருவருக்கும் இடையேயான ஒப்பீடு அவற்றின்ந்த சூழல்களையும் சிக்கல்களையும் பற்றிய ஒரு நுட்பமான புரிதலுடன் அணுகப்பட வேண்டும்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...