முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

சமூக வளர்ச்சியும், தேவையான உத்தியும் ..


சமூக வளர்ச்சிக்கு, மதிப்பு கூட்டுதல் உத்தியைப் பயன்படுத்துவது என்பது, சமூக திட்டங்கள், கலாச்சாரம், முன்முயற்சிகள் மற்றும் தரம், தாக்கம் மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்துவதற்கு தகுந்த கொள்கைகளைப் பயன்படுத்துவதை உள்ளடக்குகிறது.  

சமூக வளர்ச்சிக்கு மதிப்பு கூட்டுதல் உத்தியை பயன்படுத்துவதற்கான சில வழிகள் இங்கே உள்ளன:

 1. தேவைகள் மதிப்பீடு: விரிவான தேவைகள் மதிப்பீடுகளை நடத்துவது இலக்கு மக்களின் குறிப்பிட்ட தேவைகள், சவால்கள் மற்றும் அபிலாஷைகளை அடையாளம் காண உதவுகிறது.  இந்தக் காரணிகளைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், சமூகப் பிரச்சினைகளை தீர்க்கும் வகையில் சமூகத் திட்டங்களை வடிவமைக்க முடியும், மக்களின் வாழ்க்கைக்கு மதிப்பு சேர்க்கும் வகையில் பொருத்தமான தீர்வுகளை வழங்க முடியும்.

 2. புதுமை மற்றும் ஒத்துழைப்பு: புதுமைகளைத் தழுவுதல் மற்றும் சமூகங்களுக்கிடையே ஒத்துழைப்பை வளர்ப்பது புதிய அணுகுமுறைகள் மற்றும் தீர்வுகளின் வளர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கும்.  தொழில்நுட்பம், தரவு பகுப்பாய்வு மற்றும் இடைநிலை ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்துவதன் மூலம், சமூகங்கள் திறமையான மற்றும் வளர்ந்து வரும் சவால்களுக்கு பதிலளிக்கக்கூடிய தலையீடுகளை உருவாக்க முடியும்.

 3. விளைவு அளவீடு மற்றும் மதிப்பீடு: கடுமையான விளைவு அளவீடு மற்றும் மதிப்பீட்டு கட்டமைப்பை செயல்படுத்துவது சமூகத் திட்டங்களின் செயல்திறன் மற்றும் தாக்கத்தை மதிப்பிடுவதற்கு சமூகங்களை அனுமதிக்கிறது.  முக்கிய செயல்திறன் குறிகாட்டிகளை கண்காணித்து, விளைவுகளின் தரவுகளை சேகரிப்பதன் மூலம், முன்னேற்றத்திற்கான பகுதிகளை அடையாளம் காணவும், வள ஒதுக்கீட்டை மேம்படுத்தவும் முடியும்.

 4. அதிகாரமளித்தல் மற்றும் திறன் மேம்பாடு: சமூக மேம்பாட்டு முன்முயற்சிகளுக்குள் அதிகாரமளித்தல் மற்றும் திறன் மேம்பாட்டிற்கு முன்னுரிமை அளிப்பதன் மூலம் தனிநபர்கள் மற்றும் சமூகங்கள் தங்கள் சொந்த வளர்ச்சியில் தீவிரமாக பங்கேற்க உதவுவதன் மூலம் மதிப்பு சேர்க்கிறது.  கல்வி, திறன் பயிற்சி, வழிகாட்டுதல் மற்றும் வளங்களுக்கான அணுகலை வழங்குவதன் மூலம், சமூகங்கள் தன்னிறைவு மற்றும் நேர்மறையான மாற்றத்தை வளர்க்க முடியும்.

 5. சமூகங்களுக்குள் ஒத்துழைப்பு: சமூக மேம்பாட்டு செயல்முறை முழுவதும் சமூக மக்களை ஈடுபடுத்துவது முக்கியமானது.  முடிவெடுத்தல், இணைத் திட்டங்கள் மற்றும் செயலில் பங்கேற்பதை ஊக்குவித்தல் ஆகியவற்றில் அவர்களை ஈடுபடுத்துவதன் மூலம், சமூகங்களின் தலையீடுகள் சூழலுக்குப் பொருத்தமானதாகவும், கலாச்சார ரீதியாக உணர்திறன் கொண்டதாகவும், சமூகங்களின் தேவைகள் மற்றும் அபிலாஷைகளுடன் இணைந்திருப்பதை உறுதிசெய்ய முடியும்.

 6. வக்காலத்து மற்றும் விழிப்புணர்வு: பயனுள்ள தகவல் தொடர்பு, வக்காலத்து மற்றும் விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள் ஆகியவை சமூக வளர்ச்சியில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.  சமூகப் பிரச்சினைகளைப் பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதன் மூலம், பச்சாதாபத்தை ஊக்குவித்தல் மற்றும் கொள்கை மாற்றங்களுக்கு ஆதரவளிப்பதன் மூலம், சமூகங்கள் நேர்மறையான சமூக மாற்றத்தை வளர்க்கும் மற்றும் அமைப்பு ரீதியான சவால்களை எதிர்கொள்ளும் ஒரு ஆதரவான சூழலை உருவாக்கும்.

 7. தொடர்ச்சியான கற்றல் மற்றும் தழுவல்: தொடர்ச்சியான கற்றல் மற்றும் தழுவுதல், சமூகங்கள் வளர்ந்து வரும் தேவைகள் மற்றும் இயக்கவியல் ஆகியவற்றிற்கு பதிலளிக்க அனுமதிக்கிறது.  தீவிரமாக கருத்துக்களைத் தேடுதல், தாக்க மதிப்பீடுகளை நடத்துதல் மற்றும் கற்றுக்கொண்ட பாடங்களைச் சமூகங்களிடம் சேர்ப்பதன் மூலம், சமூகத் திட்டங்களைச் செம்மைப்படுத்தலாம் மற்றும் அவற்றின் மதிப்பு மற்றும் நீண்ட கால நிலைத்தன்மையை அதிகரிக்கச் செய்ய முடியும்.

 8. நிலைத்தன்மை மற்றும் அளவிடுதல்: சமூக மேம்பாட்டு முன்முயற்சிகளில் நிலைத்தன்மைக் கொள்கைகளை ஒருங்கிணைப்பது, அவற்றின் தாக்கம் ஆரம்ப நடைமுறைக்கு அப்பால் நிலைத்திருப்பதை உறுதி செய்கிறது.  நீண்ட கால நம்பகத்தன்மை, அளவிடுதல் மற்றும் தன்னிறைவு ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், தனிநபர்கள், சமூகங்கள் மற்றும் பரந்த சமுதாயத்திற்கு நீடித்த நன்மைகளைக் கொண்ட திட்டங்களை உருவாக்க முடியும்.

 இறுதியாக, சமூக மேம்பாட்டிற்கு மதிப்புக் கூட்டுதல் உத்தியை பயன்படுத்துவதன் மூலம் சமூகங்கள் வளங்களை மேம்படுத்தவும், விளைவுகளை மேம்படுத்தவும், தனிநபர்கள் மற்றும் சமூகங்களை மேம்படுத்தவும் முடியும்.  

புதுமை, ஒத்துழைப்பு மற்றும் தாக்கத்தில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், சமூக மேம்பாட்டு முயற்சிகள் மிகவும் பயனுள்ளதாகவும், திறமையாகவும், நிலையானதாகவும் மாறும், இறுதியில் நேர்மறையான சமூக மாற்றத்திற்கு வழிவகுக்கும்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...