முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

சிந்தனைப் பள்ளி என்பது என்ன?

சிந்தனைப் பள்ளி என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட பொருள் அல்லது ஆய்வுத் துறைக்கு ஒத்த நம்பிக்கைகள், யோசனைகள் அல்லது அணுகுமுறைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் சிந்தனையாளர்கள், தத்துவவாதிகள் அல்லது அறிஞர்களின் குழு அல்லது சமூகத்தைக் குறிக்கிறது. இந்த சிந்தனைப் பள்ளிகள் பெரும்பாலும் அறிவார்ந்த மற்றும் தத்துவ விவாதங்களின் விளைவாக வெளிப்படுகின்றன, மேலும் அவை தனிநபர்கள் தங்களைச் சுற்றியுள்ள உலகத்தை பகுப்பாய்வு செய்து விளக்கும் கட்டமைப்பாக செயல்படுகின்றன.

 தத்துவம், உளவியல், பொருளாதாரம், சமூகவியல் மற்றும் பல துறைகள் உட்பட பல்வேறு துறைகளில் சிந்தனைப் பள்ளிகளைக் காணலாம். ஒரு குறிப்பிட்ட துறையில் வெவ்வேறு கண்ணோட்டங்கள் மற்றும் கோட்பாடுகளை வகைப்படுத்தி புரிந்துகொள்வதற்கான வழியை அவை அறிஞர்களுக்கு வழங்குகின்றன. ஒவ்வொரு சிந்தனைப் பள்ளியும் அதன் சொந்த தனிப்பட்ட கொள்கைகள், வழிமுறைகள் மற்றும் அனுமானங்களை வழங்குகிறது, அவை அதன் உறுப்பினர்கள் தங்கள் விஷயத்தை எவ்வாறு அணுகுகின்றன என்பதை வடிவமைக்கின்றன.

 சிந்தனைப் பள்ளியின் மிகவும் பிரபலமான எடுத்துக்காட்டுகளில் ஒன்று பண்டைய கிரேக்க தத்துவம். கிரேக்க தத்துவமானது பிளாட்டோனிஸ்டுகள், அரிஸ்டாட்டிலியர்கள், ஸ்டோயிக்ஸ் மற்றும் எபிகியூரியர்கள் உட்பட பல்வேறு பள்ளிகளை உள்ளடக்கியது. இந்த பள்ளிகள் மெட்டாபிசிக்ஸ், நெறிமுறைகள் மற்றும் அறிவின் தன்மை ஆகியவற்றில் தனித்துவமான கண்ணோட்டங்களைக் கொண்டிருந்தன, மேலும் அவை அடுத்தடுத்த தத்துவ சிந்தனையை பெரிதும் பாதித்தன.

 பொருளியல் துறையில், கிளாசிக்கல் பொருளாதாரம், நியோகிளாசிக்கல் பொருளாதாரம், கெயின்சியன் பொருளாதாரம் மற்றும் மார்க்சிய பொருளாதாரம் போன்ற பல முக்கிய சிந்தனைப் பள்ளிகள் உள்ளன. இந்த பள்ளிகள் ஒவ்வொன்றும் அதன் சொந்த கோட்பாடுகள் மற்றும் மாதிரிகள் உள்ளன, அவை பொருளாதார நிகழ்வுகளை விளக்குகின்றன மற்றும் கொள்கை பரிந்துரைகளை வழிநடத்துகின்றன.

 உளவியலில், நடத்தைவாதம், மனோ பகுப்பாய்வு, மனிதநேய உளவியல் மற்றும் அறிவாற்றல் உளவியல் உள்ளிட்ட பல செல்வாக்குமிக்க சிந்தனைப் பள்ளிகள் உள்ளன. ஒவ்வொரு பள்ளியும் வெவ்வேறு லென்ஸை வழங்குகிறது, இதன் மூலம் உளவியலாளர்கள் மனித நடத்தை, அறிவாற்றல் மற்றும் மன செயல்முறைகளைப் புரிந்துகொள்கிறார்கள்.

 சிந்தனைப் பள்ளிகள் நிலையானவை அல்லது மாறாதவை என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம். புதிய யோசனைகள் வெளிப்படுவதால் அவை காலப்போக்கில் உருவாகின்றன, மேலும் அவை பெரும்பாலும் மற்ற சிந்தனைப் பள்ளிகளுடன் விவாதங்கள் மற்றும் விவாதங்களில் ஈடுபடுகின்றன. சில சமயங்களில், புதிய சிந்தனைப் பள்ளிகள் ஏற்கனவே உள்ளவற்றுக்கு பதில் அல்லது விமர்சனமாக வெளிவருகின்றன, இது அறிவுசார் முன்னேற்றத்திற்கும் கருத்துகளின் செம்மைக்கும் வழிவகுக்கும்.

 சிந்தனைப் பள்ளிகள் அறிவார்ந்த சொற்பொழிவுக்கு கட்டமைப்பையும் ஒத்திசைவையும் வழங்கும் அதே வேளையில், அவற்றை விமர்சன ரீதியாக அணுகுவதும் அவற்றின் வரம்புகளை அங்கீகரிப்பதும் முக்கியம். அறிவார்ந்த விசாரணையைத் தடுக்கும் கடுமையான கோட்பாடுகளாக இல்லாமல், கருத்துக்களைப் புரிந்துகொள்வதற்கும் ஆராய்வதற்குமான கருவிகளாக அவை பார்க்கப்பட வேண்டும்.

 குறிப்பிடத்தக்க சிந்தனைப் பள்ளிகளுக்கு சில எடுத்துக்காட்டுகள் இங்கே:

 1. இருத்தலியல்: இருத்தலியல் என்பது தனிநபரின் இருப்பு, சுதந்திரம் மற்றும் அகநிலை அனுபவத்தின் மீது கவனம் செலுத்தும் ஒரு தத்துவப் பள்ளியாகும். இது தனிப்பட்ட பொறுப்பு, நம்பகத்தன்மை மற்றும் நிச்சயமற்ற உலகில் அர்த்தத்தைத் தேடுவதை வலியுறுத்துகிறது. முக்கிய இருத்தலியல் சிந்தனையாளர்களில் ஜீன்-பால் சார்த்ரே, ஆல்பர்ட் காமுஸ் மற்றும் ஃபிரெட்ரிக் நீட்சே ஆகியோர் அடங்குவர்.

 2. பெண்ணியம்: பெண்ணியம் என்பது பாலின சமத்துவம் மற்றும் பெண்களின் உரிமைகளுக்காக வாதிடும் ஒரு சமூக மற்றும் அரசியல் இயக்கமாகும். இது தாராளவாத பெண்ணியம், தீவிர பெண்ணியம், குறுக்குவெட்டு பெண்ணியம் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பெண்ணியம் உள்ளிட்ட பல்வேறு சிந்தனைப் பள்ளிகளை உள்ளடக்கியது. பெண்ணிய சிந்தனையாளர்கள் பாரம்பரிய பாலின பாத்திரங்கள், ஆணாதிக்க அமைப்புகள் மற்றும் பாரபட்சமான நடைமுறைகளை சவால் செய்து விமர்சிக்கின்றனர்.

 3. கட்டமைப்புவாதம்: கட்டமைப்பியல் என்பது மனித கலாச்சாரம், மொழி மற்றும் நடத்தை ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்வதற்கான அணுகுமுறையாகும், இது அவற்றை வடிவமைக்கும் அடிப்படை கட்டமைப்புகளை வலியுறுத்துகிறது. இது மானுடவியல், மொழியியல், இலக்கியக் கோட்பாடு போன்ற துறைகளில் வெளிப்பட்டது. கட்டமைப்பியல் சிந்தனையாளர்கள் மனித அனுபவத்தின் அடிப்படை கட்டமைப்புகளை வெளிக்கொணர வடிவங்கள், குறியீடுகள் மற்றும் உறவுகளை ஆய்வு செய்கின்றனர். க்ளாட் லெவி-ஸ்ட்ராஸ் மற்றும் ஃபெர்டினாண்ட் டி சாஸூர் ஆகியோர் கட்டமைப்புவாதத்துடன் தொடர்புடைய குறிப்பிடத்தக்க நபர்கள்.

 4. பின்கட்டமைப்புவாதம்: கட்டமைப்புவாதத்தின் விமர்சனமாக உருவான சிந்தனைப் பள்ளியே பின்கட்டமைப்பியல் ஆகும். இது நிலையான கட்டமைப்புகள் மற்றும் அர்த்தங்களின் கருத்தை சவால் செய்கிறது, மாறாக மொழி, ஆற்றல் மற்றும் அறிவின் உறுதியற்ற தன்மை மற்றும் சிக்கலான தன்மையை வலியுறுத்துகிறது. மைக்கேல் ஃபூக்கோ, ஜாக் டெரிடா மற்றும் ஜூடித் பட்லர் ஆகியோர் முக்கிய பின்கட்டமைப்பியல் சிந்தனையாளர்களாக உள்ளனர்.

 5. நடைமுறைவாதம்: நடைமுறைவாதம் என்பது ஒரு தத்துவ சிந்தனைப் பள்ளியாகும், இது யோசனைகள் மற்றும் கோட்பாடுகளின் நடைமுறை விளைவுகள் மற்றும் பயனை வலியுறுத்துகிறது. இது சிக்கலைத் தீர்ப்பதிலும் செயலிலும் கவனம் செலுத்துகிறது, மேலும் முழுமையான அல்லது நிலையான உண்மைகளை நிராகரிக்கிறது. முக்கிய நடைமுறைவாத சிந்தனையாளர்களில் வில்லியம் ஜேம்ஸ், ஜான் டீவி மற்றும் சார்லஸ் எஸ். பீர்ஸ் ஆகியோர் அடங்குவர்.

 6. நடத்தைவாதம்: நடத்தைவாதம் என்பது ஒரு உளவியல் சிந்தனைப் பள்ளியாகும், இது அகநிலை மன செயல்முறைகளைக் காட்டிலும் கவனிக்கக்கூடிய நடத்தை பற்றிய ஆய்வுக்கு வலியுறுத்துகிறது. இது தூண்டுதலுக்கான எதிர்வினையாக நடத்தையைப் பார்க்கிறது, மேலும் சீரமைப்பு மற்றும் வலுவூட்டல் மூலம் மனித செயல்களைப் புரிந்துகொண்டு கணிக்க முயல்கிறது. B.F. ஸ்கின்னர் மற்றும் இவான் பாவ்லோவ் குறிப்பிடத்தக்க நடத்தை சிந்தனையாளர்கள்.

 7. பகுத்தறிவு: பகுத்தறிவு என்பது அறிவைப் பெறுவதற்கும் உலகைப் புரிந்து கொள்வதற்கும் காரணம் மற்றும் பகுத்தறிவின் பங்கை வலியுறுத்தும் ஒரு தத்துவ சிந்தனைப் பள்ளியாகும். பகுத்தறிவாளர்கள் பகுத்தறிவு அறிவின் முதன்மையான ஆதாரம் என்றும், தர்க்கரீதியான துப்பறியும் மூலம் சில உண்மைகளை அறிய முடியும் என்றும் நம்புகின்றனர். René Descartes, Baruch Spinoza மற்றும் Gottfried Wilhelm Leibniz ஆகியோர் நன்கு அறியப்பட்ட பகுத்தறிவு சிந்தனையாளர்கள்.

 8. அனுபவவாதம்: அனுபவவாதம் என்பது ஒரு தத்துவ சிந்தனைப் பள்ளியாகும், இது அறிவு முதன்மையாக புலன் அனுபவம் மற்றும் கவனிப்பில் இருந்து வருகிறது என்று வலியுறுத்துகிறது. அனைத்து அறிவும் வெளி உலகத்துடனான நமது தொடர்புகளிலிருந்து பெறப்படுகிறது என்று அனுபவவாதிகள் வாதிடுகின்றனர். ஜான் லாக், டேவிட் ஹியூம் மற்றும் ஜார்ஜ் பெர்க்லி ஆகியோர் முக்கிய அனுபவவாதிகள்.

 9. மார்க்சியம்: மார்க்சியம் என்பது கார்ல் மார்க்ஸ் மற்றும் ஃபிரெட்ரிக் ஏங்கெல்ஸ் ஆகியோரால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு சமூக-அரசியல் மற்றும் பொருளாதார சிந்தனைப் பள்ளியாகும். இது வர்க்கப் போராட்டம் மற்றும் முதலாளித்துவம் மற்றும் சோசலிசத்தின் பொருளாதார அமைப்புகளின் மூலம் சமூகத்தை பகுப்பாய்வு செய்கிறது. மார்க்சியம் அதிகாரம், சுரண்டல் மற்றும் சமூக சமத்துவமின்மை ஆகியவற்றின் அடிப்படைக் கட்டமைப்புகளைப் புரிந்துகொள்ள முயல்கிறது. இது சமூகவியல், பொருளாதாரம் மற்றும் அரசியல் அறிவியல் போன்ற துறைகளில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

 10. யூடிலிடேரியனிசம்: ஒரு செயலின் தார்மீக மதிப்பு அதன் பயன்பாடு அல்லது ஒட்டுமொத்த மகிழ்ச்சி அல்லது நல்வாழ்வை அதிகரிக்கும் திறனால் தீர்மானிக்கப்படும் ஒரு நெறிமுறை சிந்தனைப் பள்ளியாகும். இது செயல்களின் விளைவுகளில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்களுக்கு மிகப்பெரிய நன்மையை அடைய முயல்கிறது. ஜெர்மி பெந்தாம் மற்றும் ஜான் ஸ்டூவர்ட் மில் ஆகியோர் பயன்பாட்டுவாதத்துடன் தொடர்புடைய முக்கிய நபர்கள்.

 11. பின்நவீனத்துவம்: பின்நவீனத்துவம் என்பது நவீனத்துவத்திற்கு எதிரான எதிர்வினையாக உருவான கலாச்சார, கலை மற்றும் அறிவுசார் இயக்கமாகும். இது பிரமாண்டமான கதைகள் மற்றும் நிலையான அர்த்தங்களை நிராகரிக்கிறது, உண்மையின் அகநிலை தன்மையையும், யதார்த்தத்தைப் பற்றிய நமது புரிதலை வடிவமைப்பதில் ஆற்றல் மற்றும் மொழியின் செல்வாக்கையும் வலியுறுத்துகிறது. முக்கிய பின்நவீனத்துவ சிந்தனையாளர்களில் ஜீன்-பிரான்சுவா லியோடார்ட், ஜாக் டெரிடா மற்றும் மைக்கேல் ஃபூக்கோ ஆகியோர் அடங்குவர்.

 சிந்தனைப் பள்ளிகள் உலகம், சமூகம் மற்றும் மனித அனுபவத்தைப் புரிந்துகொள்வதற்கான வெவ்வேறு கண்ணோட்டங்களையும் அணுகுமுறைகளையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றன. அவை அறிவுசார் சொற்பொழிவின் பன்முகத்தன்மை மற்றும் சிக்கலான தன்மைக்கு பங்களிக்கின்றன, மேலும் பல்வேறு துறைகள் பற்றிய நமது புரிதலை வடிவமைக்கின்றன.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...