முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

மதமும்.. அறிவியலும்..

மதத்திற்கும், அறிவியலுக்கும் இடையிலான உறவு என்பது பல நூற்றாண்டுகளாக விவாதத்திற்குரிய தலைப்பாக இருந்து வருகிறது.  மதம் மற்றும் அறிவியலைப் பற்றி விவாதிக்கும் போது கீழ்க்கண்ட விசயங்கள் கருத்தில் வருகிறது..

 1. பிரபஞ்சத்தின் தோற்றம்: மத நம்பிக்கைகள் பொதுவாக ஒரு தெய்வீக படைப்பாளர் அல்லது பிரபஞ்சத்தை உருவாக்கிய ஒரு உயர் சக்தியின் இருப்பை முன்வைக்கின்றன.  இதற்கு மாறாக, அறிவியலானது பிரபஞ்சத்தின் தோற்றத்தை அனுபவ ரீதியான அவதானிப்பு மற்றும் பரிசோதனை மூலம் விளக்குகிறது.

 2. யதார்த்தத்தின் தன்மை: மதம் பெரும்பாலும் யதார்த்தத்தை ஆன்மீகம் அல்லது இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட அம்சம் கொண்டதாக விவரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் அறிவியல் இயற்கை உலகில் கவனம் செலுத்த முனைகிறது மற்றும் இயற்கை விதிகள் மற்றும் செயல்முறைகள் மூலம் அதை விளக்க முயல்கிறது.

 3. நம்பிக்கையின் பங்கு: மதத்திற்கு பெரும்பாலும் தெய்வீக அல்லது ஆன்மீக யதார்த்தத்தில் நம்பிக்கை தேவைப்படுகிறது, அதே சமயம் விஞ்ஞானம் உலகத்தைப் புரிந்துகொள்வதற்கு அனுபவ ஆதாரங்கள் மற்றும் தர்க்கரீதியான பகுத்தறிவை நம்பியுள்ளது.

 4. நெறிமுறைகள் மற்றும் ஒழுக்கம்: மதம் பெரும்பாலும் ஆன்மீக அல்லது மத நம்பிக்கைகளின் அடிப்படையில் தார்மீக கொள்கைகள் அல்லது வழிகாட்டுதல்களை வழங்குகிறது, அதே நேரத்தில் அறிவியல் தார்மீக அல்லது நெறிமுறை மதிப்புகளை பரிந்துரைப்பதை விட புறநிலை அவதானிப்புகள் மற்றும் சோதனைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.

 5. பரிணாமம் மற்றும் படைப்பாற்றல்: பல மத நம்பிக்கைகள் மனிதர்கள் ஒரு தெய்வீக படைப்பாளரால் உருவாக்கப்பட்டதாகக் கூறுகின்றன, அதே சமயம் பரிணாமம் போன்ற அறிவியல் கோட்பாடுகள் மனிதர்களும் பிற உயிரினங்களும் இயற்கையான தேர்வு மற்றும் மரபணு மாற்றத்தின் மூலம் காலப்போக்கில் உருவாகியுள்ளன என்று கூறுகின்றன.

 6. அற்புதங்களின் இருப்பு: மத நம்பிக்கைகள் பெரும்பாலும் அற்புதங்கள் அல்லது இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட நிகழ்வுகளின் சாத்தியத்தை உள்ளடக்கியது, அதே நேரத்தில் அறிவியல் அத்தகைய நிகழ்வுகளின் சாத்தியத்தை நிராகரித்து, அதற்கு பதிலாக இயற்கை விளக்கங்களைத் தேடுகிறது.

 7. அறிவின் வரம்புகள்: மனிதர்களால் முழுமையாகப் புரிந்துகொள்ள முடியாத பிரபஞ்சத்தின் மர்மங்களும் அம்சங்களும் உள்ளன என்று மதம் அடிக்கடி முன்வைக்கிறது, அதே நேரத்தில் விஞ்ஞானம் இயற்கை உலகத்தைப் பற்றிய நமது அறிவையும் புரிதலையும் தொடர்ந்து விரிவுபடுத்த முயல்கிறது.

 8. நனவின் தன்மை: மனிதர்களுக்கு நனவு மற்றும் சுய விழிப்புணர்வை அளிக்கும் ஆன்மா அல்லது ஆன்மீக சாரத்தின் இருப்பை மதம் அடிக்கடி முன்வைக்கிறது, அதே நேரத்தில் அறிவியல் நனவின் அடிப்படையிலான உயிரியல் மற்றும் நரம்பியல் செயல்முறைகளைப் புரிந்துகொள்ள முயல்கிறது.

 9. அறநெறியின் ஆதாரம்: மத நம்பிக்கைகள் பெரும்பாலும் தார்மீகக் கொள்கைகள் மற்றும் மதிப்புகளைப் புரிந்துகொள்வதற்கான ஒரு கட்டமைப்பை வழங்குகின்றன, அதே நேரத்தில் அறிவியல் சமூக, உயிரியல் மற்றும் பரிணாம செயல்முறைகள் மூலம் அறநெறியின் தோற்றம் மற்றும் தன்மையைப் புரிந்துகொள்ள முயல்கிறது.

 10. மதம் மற்றும் அறிவியலின் பொருந்தக்கூடிய தன்மை: சிலர் மதமும் அறிவியலும் இணக்கமானவை மற்றும் ஒன்றையொன்று பூர்த்தி செய்ய முடியும் என்று வாதிடுகின்றனர், மற்றவர்கள் அவற்றை அடிப்படையில் எதிர்க்கிறார்கள்.

 11. விளக்கத்தின் பங்கு: மத நூல்கள் மற்றும் மரபுகள் பெரும்பாலும் விளக்கம் தேவை மற்றும் பல விளக்கங்களுக்கு உட்பட்டவை, அதே நேரத்தில் அறிவியல் விஞ்ஞான சமூகத்தில் விளக்கத்திற்கு திறந்திருக்கும் அனுபவ ஆதாரங்களை நம்பியுள்ளது.

 12. அதிகாரத்தின் ஆதாரம்: மத நம்பிக்கைகள் பெரும்பாலும் அதிகாரபூர்வமான நூல்கள், தலைவர்கள் அல்லது மரபுகளை நம்பியிருக்கின்றன, அதே சமயம் விஞ்ஞானம் சுயாதீன சரிபார்ப்பு மற்றும் சக மதிப்பாய்வு மூலம் உரிமைகோரல்களை சரிபார்க்க முயல்கிறது.

 13. இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட நிகழ்வுகளின் இருப்பு: மத நம்பிக்கைகள் பெரும்பாலும் பேய்கள் மற்றும் தெய்வீக தலையீடுகள் போன்ற இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட நிகழ்வுகளை உள்ளடக்கியது, அதே நேரத்தில் அறிவியல் அத்தகைய நிகழ்வுகளின் இருப்பை நிராகரித்து இயற்கை விளக்கங்களைத் தேடுகிறது.

 14. நம்பிக்கையின் மதிப்பு: நம்பிக்கை என்பது மனித அனுபவத்தின் மதிப்புமிக்க அம்சம் என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர், மற்றவர்கள் அதை பகுத்தறிவின்மை மற்றும் மூடநம்பிக்கையின் ஆதாரமாகக் கருதுகின்றனர்.

 மதம் மற்றும் அறிவியலுக்கு இடையேயான விவாதம் என்பது சிக்கலானது மற்றும் இன்றும் நடந்து கொண்டிருக்கிறது, மேலும் தத்துவ மற்றும் அனுபவ ரீதியான கேள்விகளை உள்ளடக்கியது.  இறுதியில், விவாதம் யதார்த்தத்தின் தன்மையையும் அதில் நமது இடத்தையும் உணரவைக்கிறது.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...