முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

மத வியாபாரங்களால் சமூகத்திற்கு கிடைக்கும் நன்மைகளும், தீமைகளும்..

மத வியாபாரத்தில் ஈடுபடும் சமூகங்கள் அல்லது தனிநபர்கள், சமூகத்தில் நேர்மறையான அல்லது எதிர்மறையான விளைவுகளை ஏற்படுத்தலாம்.  "மத வர்த்தகம்" என்ற கருத்து, மதப் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் வணிகமயமாக்கல் ஆகியவை தனிப்பட்ட ஆதாயத்திற்காக மக்களின் மத நம்பிக்கைகளை சுரண்டுவதோடு, சமூகங்களுக்குள்ளே மதக் கருத்துக்கள் மற்றும் நடைமுறைகளைப் பரிமாறிக்கொள்கிறது.

இந்த செயல்பாடுகளுடன் தொடர்புடைய சில சாத்தியமான நன்மைகள் மற்றும் தீமைகளை இங்கு காணலாம்:

 நன்மைகள்:

 1. பொருளாதார பங்களிப்பு: மத வர்த்தகம், வேலைகளை உருவாக்குதல், மத கலைப்பொருட்கள், மத புத்தகங்கள், மத சேவைகளின் மூலம் வருவாய் ஈட்டுதல், மற்றும் மதத் தளங்கள் அல்லது மத நிகழ்ச்சிகளில் ஆர்வமுள்ள சுற்றுலாப் பயணிகளை ஈர்ப்பதன் மூலம் பொருளாதார ஆதாயத்தை அடையலாம்.  இது உள்ளூர் பொருளாதாரங்களின் வளர்ச்சி மற்றும் கலாச்சார பாரம்பரியத்தை பாதுகாக்க வழிவகுக்கலாம்.

 2. ஆன்மீக வழிகாட்டுதல் மற்றும் ஆதரவு: சில தனிநபர்கள், மத நடவடிக்கைகள் மூலம் மன ஆறுதல், ஆன்மீக வழிகாட்டுதல் மற்றும் சமூக உணர்வைப் பெறலாம். எனவே மதப் பொருட்கள், மத சேவைகள் மற்றும் மத போதனைகள் தேவைப்படும் மக்களுக்கு மத வியாபாரங்கள் ஆதரவை வழங்கலாம்.

 3. கலாச்சார பரிமாற்றம் மற்றும் புரிதல்: மத வியாபாரங்கள் பல்வேறு மத நிகழ்ச்சிகளை முன்னெடுப்பதால், சமூகங்களுக்கிடையில் கருத்துக்கள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் நடைமுறைகளை பரிமாற்றம் செய்ய உதவலாம்.

தீமைகள்:

 1. சுரண்டல் மற்றும் மோசடி: சில சந்தர்ப்பங்களில், தனிநபர்கள் அல்லது குழுக்கள் தனிப்பட்ட ஆதாயத்திற்காக மக்களின் மத நம்பிக்கைகளை மோசமாக கையாளலாம், தவறான நடைமுறைகளில் ஈடுபடலாம் அல்லது ஆன்மீக நன்மைகள் பற்றிய தவறான வாக்குறுதிகளை வழங்கலாம்.  இது நிதிச் சுரண்டலுக்கும், தனிநபர்களுக்கு பாதிப்புகள் உண்டாவதற்கு வழிவகுக்கலாம்.

 2. வணிகமயமாக்கல் மற்றும் பொருள்முதல்வாதம்: மத நடைமுறைகள் அல்லது மத கலைப்பொருட்கள் அதிகமாக வணிகமயமாக்கப்படும்போது, ​​அது மத அனுபவங்களின் முக்கியத்துவத்தையும் நம்பகத்தன்மையையும் குறைக்கலாம்.  இது ஒரு பொருள்முதல்வாத மனப்போக்கை வளர்க்கும், அங்கு ஆன்மீகம் ஒரு உண்மையான நம்பிக்கைக்குப் பதிலாக ஒரு பண்டமாக மாறலாம்.

 3. பிரிவு மற்றும் மோதல்: மத வர்த்தகம் சில சமயங்களில் இருக்கும் மத பதட்டங்களை அதிகப்படுத்தலாம் அல்லது சமூகத்திற்குள் புதிய பிளவுகளை உருவாக்க வழிவகுக்கலாம்.  மதக் குழுக்களுக்கு இடையேயான வணிகப் போட்டி அல்லது தனிப்பட்ட ஆதாயத்திற்காக மதச் சின்னங்கள் மற்றும் மத பழக்கவழக்கங்களைப் பயன்படுத்துதல் ஆகியவை விரோதத்தையும் மோதல்களையும் உருவாக்கலாம்.

 4. நம்பிக்கைகளை கையாளுதல்: மத வியாபாரத்தில் லாபம்தேடுவது, மத போதனைகள் மற்றும் மத நம்பிக்கைகளின் சிதைவு அல்லது கையாளுதலுக்கு வழிவகுக்கும்.  இது மத மரபுகளின் ஒருமைப்பாட்டைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தலாம் மற்றும் மத மரபுகளை பின்பற்றுபவர்களை தவறாக வழிநடத்தலாம்.

 5. பாதிக்கப்படக்கூடிய நபர்களைக் கையாளுதல்: மன ஆறுதல், பிரச்சனைகளுக்கு தீர்வுகள் அல்லது சுய உணர்வைத் தேடும், வாழ்க்கையில் பாதிக்கப்பட்ட நபர்களை, மத வர்த்தகம் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.  நேர்மையற்ற நபர்கள் அல்லது நேர்மையற்ற குழுக்கள் அவர்களின் உணர்ச்சியைப் பயன்படுத்தி அவர்களைக் கையாளலாம் அல்லது தீங்கு விளைவிக்கும் நடைமுறைகளில் ஈடுபடும்படி அவர்களை வற்புறுத்தலாம்.

 6. பாகுபாடுகளை உருவாக்குதல்: சில சந்தர்ப்பங்களில், மத வர்த்தகம், குறிப்பிட்ட சமூகங்கள் அல்லது குறிப்பிட்ட தனிநபர்கள் அல்லது குறிப்பிட்ட குழுக்களுக்கு எதிராக பாகுபாடு காட்டும் நடைமுறைகள் உருவாக்க வழிவகுக்கும்.  இது சமூகப் பிளவுகளை விளைவித்து, அனைவரையும் உள்ளடக்குதல் மற்றும் சகிப்புத்தன்மை உணர்வைத் தடுக்கலாம்.

 8. நிதிச் சுமைகள்: தனிநபர்கள் மீது தேவையற்ற நிதிச் சுமைகளை ஏற்படுத்தும் மத வர்த்தக நடைமுறைகள், மத சேவைகள் அல்லது மத தயாரிப்புகளுக்கான அதிகப்படியான கட்டணம் போன்றவை நிதி நெருக்கடி மற்றும் சுரண்டலுக்கு வழிவகுக்கும். இதனால் பாதிக்கப்படக்கூடிய தனிநபர்கள் அல்லது சமூகங்கள், தங்களின் சக்திக்கு அப்பாற்பட்ட செலவினங்களுக்கு நிர்பந்திக்கப்படலாம்.

 9. விமர்சன சிந்தனையை அடக்குதல்: சில வகையான மத வர்த்தகங்கள், பிடிவாத நம்பிக்கைகளை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் விமர்சன சிந்தனை மற்றும் சுயாதீன சிந்தனையைக் கட்டுப்படுத்துகின்றன.  இது தனிநபர்களின் வளர்ச்சி, அறிவுசார் வளர்ச்சி மற்றும் அறிவைத் தேடுவதைத் தடுக்கலாம்.

 மத வர்த்தக நடைமுறைகளை ஒவ்வொரு பிரச்சினையின் அடிப்படையில் மதிப்பிடுவது முக்கியம். மத வெளிப்படைத்தன்மை, மத நெறிமுறை நடத்தைகள் மற்றும் மத நம்பிக்கைகளுக்கு உரிய மரியாதை தருதல் ஆகியவையே, சமூகத்தில் தீங்குகள் குறைவதற்கு வழிவகுக்கும்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...