முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

2014க்கு பிறகு பிஜேபி ஆளும் இந்தியாவில் நடைபெற்ற வகுப்பு வாத வன்முறை சம்பவங்களில் சில..


 2014 முதல் இந்தியா பல கலவரங்களைக் கண்டுள்ளது, அவற்றில் பல கலவரங்கள் சாதியவாத அல்லது மத வாத பரிமாணத்துடன் காணப்பட்டன. அவற்றில் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க சில:

  • 2015 ஆம் ஆண்டு தாத்ரி  படுகொலை, அதில் ஒரு முஸ்லீம் நபர் தனது வீட்டில் மாட்டிறைச்சி பதுக்கி வைத்திருந்தார் என்ற சந்தேகத்தின் பேரில் இந்து கிராமவாசிகளால் கொல்லப்பட்டார்.

  • 2013-ம் ஆண்டு முசாபர்நகர் கலவரத்தில் 60 பேர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் இடம்பெயர்ந்தனர்.

  • 2016 இல் கைரானா நகரத்திலிருந்து சில குடும்பங்கள் வெளியேறியதாகக் கூறப்பட்டதைத் தொடர்ந்து மதக் கலவரம் ஏற்பட்டது.

  • 2017 இல் பாட்டியாலா மோதல்கள், இது மத ஊர்வலம் தொடர்பாக இந்து மற்றும் சீக்கிய குழுக்களுக்கு இடையே ஏற்பட்டது.

  • 2018 ஆம் ஆண்டில் ஜோத்பூரில் மோதல்கள் ஏற்பட்டன, இது ஒரு மத இடத்தில் ஒலிபெருக்கிகளைப் பயன்படுத்துவதில் ஏற்பட்ட தகராறால் தூண்டப்பட்டது.

  • 2018 இல் பீமா கோரேகான் வன்முறை, பீமா கோரேகான் போரின் நினைவேந்தலைத் தொடர்ந்து சமூகநீதி ஆர்வலர்கள் மீது வன்முறை கட்டவிழ்த்து விடப்பட்டது.

  • 2020 இல் டெல்லி கலவரத்தில் 50 பேர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் ஆயிரக்கணக்கானோர் காயமடைந்தனர்.

இவை 2014 முதல் இன்று வரை இந்தியாவில் நடந்த சில குறிப்பிடத்தக்க கலவரங்கள் ஆகும். மேலும் பல சாதிய வாத வன்முறைகளும் நடந்துள்ளன.

இந்த கலவரங்களின் காரணங்கள் நுட்பமானவை, அவை பல சந்தர்ப்பங்களில் மத அல்லது அரசியல் பதட்டங்களால் தூண்டப்படுகின்றன. மற்றவை, பிற காரணிகளால் தூண்டப்படுகின்றன.

காரணம் எதுவாக இருந்தாலும், இந்த கலவரங்கள் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் வாழ்க்கையில் மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளன. அவை உயிரிழப்பு, காயம், இடப்பெயர்வு மற்றும் பொருளாதார சேதத்திற்கு வழிவகுத்துள்ளன. கலவரக்காரர்கள் இந்தியாவின் சமூக கட்டமைப்பையும் சேதப்படுத்தி, அச்சம் மற்றும் அவநம்பிக்கையின் சூழலை உருவாக்கியுள்ளனர்.

இந்த சம்பவங்கள் 2014க்கு பிறகு இந்தியாவில் நடைபெற்ற மத வாத மற்றும் சாதிய வாத வன்முறை சம்பவங்களை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. இவ்வாறான சம்பவங்களைத் தடுப்பதற்கும் மற்றும் சமூகத்தில் அமைதியை உருவாக்குவதற்கும் இந்திய ஒன்றிய பிஜேபி அரசு சிறிதேனும் முயற்சிக்க வேண்டும்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...