முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

ஒரு கிராமத்தில் உள்ள சமூக பொருளாதார குறிக்காட்டிகள் (Social Economic Indicators)


பின்வரும் குறிக்காட்டிகளைப் (Indicators) பயன்படுத்தி ஒரு கிராமத்தின் சமூக பொருளாதார வளர்ச்சியை அளவிடலாம். அவை:

சமூக குறிக்காட்டிகள் (Social Indicators):

* மக்கள் தொகை : கிராமத்தில் வாழும் மொத்த மக்கள் தொகை, வயது, பாலினம், கல்வி நிலை, வேலை வாய்ப்பு நிலை போன்றவை.

* கல்வி : கிராமத்தில் உள்ள பள்ளிகள், கல்லூரிகள் போன்றவற்றின் எண்ணிக்கை, மாணவர் சேர்க்கை விகிதம், பாலின விகிதம் போன்றவை.

* சுகாதாரம் : கிராமத்தில் உள்ள மருத்துவமனைகள், ஆரம்ப சுகாதார நிலையங்கள், மருத்துவ அலுவலகங்கள் போன்றவற்றின் எண்ணிக்கை, மருத்துவர் Vs நோயாளிகள் விகிதம் சுகாதார சேவைகளின் அணுகல், சுகாதார நிலை போன்றவை.

* சமூகப் பாதுகாப்பு : கிராமத்தில் உள்ள ஏழைகள், முதியோர்கள், மாற்றுத்திறனாளிகள் போன்றோருக்கான சமூகப் பாதுகாப்புத் திட்டங்கள், அவற்றின் பயனர்களின் எண்ணிக்கை, திட்டங்களின் செயல்திறன் போன்றவை.

* சமூக உறவுகள் : கிராமத்தில் உள்ள குடும்ப அமைப்பு, சமூக அமைப்புகள், சமூக செயல்பாடுகள் போன்றவை.

பொருளாதார குறிக்காட்டிகள் (Economic Indicators):

* வருமானம் : கிராமத்தில் உள்ள மக்களின் சராசரி வருமானம், வருமான விகிதம், வறுமை விகிதம் போன்றவை.

* வேலைவாய்ப்பு : கிராமத்தில் உள்ள வேலை வாய்ப்புகளின் எண்ணிக்கை, வேலையின்மை விகிதம், தொழில் கட்டமைப்பு போன்றவை.

* விவசாயம் : கிராமத்தில் உள்ள விவசாய நிலங்கள், விளைச்சல், வேளாண் உற்பத்தித் துறையில் ஈடுபட்டுள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை போன்றவை.

* தொழில் : கிராமத்தில் உள்ள தொழில்கள், தொழில்களில் ஈடுபட்டுள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை, தொழில்துறை வளர்ச்சி போன்றவை.

* வணிகம் : கிராமத்தில் உள்ள வணிகங்கள், வணிகத்தில் ஈடுபட்டுள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை, வணிக வளர்ச்சி போன்றவை.

* சேவைகள் : கிராமத்தில் உள்ள சேவைகள், சேவைகளில் ஈடுபட்டுள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை, சேவை வளர்ச்சி போன்றவை.

மேற்காணும் குறிக்காட்டிகளைப் (Indicators) பயன்படுத்தி ஒரு கிராமத்தின் சமூக பொருளாதார வளர்ச்சியை அளவிடலாம்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...