முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

370வது பிரிவு ரத்து: ஜம்மு-காஷ்மீர மக்களின் எதிர்வினைகள்

2019 ஆகஸ்ட் 5 அன்று, மத்திய அரசு ஜம்மு-காஷ்மீர மாநிலத்திற்கு சிறப்பு அந்தஸ்து வழங்கிய 370வது பிரிவை ரத்து செய்தது. இந்த முடிவு ஜம்மு-காஷ்மீர் மக்களிடையே பெரும் அதிர்வலைகளை ஏற்படுத்தியது. பலர் இந்த முடிவால் ஏமாற்றமடைந்து, துரோகமாக உணர்ந்தனர்.

ஏமாற்றம் மற்றும் துரோக உணர்வு

370வது பிரிவு ரத்து செய்யப்பட்டதற்கு எதிராக ஜம்மு-காஷ்மீர் மக்களிடையே பெரும் போராட்டங்கள் வெடித்தன. இந்த போராட்டங்களில் பலர் காயமடைந்தனர், சிலர் கொல்லப்பட்டனர். பலர் இந்த முடிவை ஜம்மு-காஷ்மீர மக்களின் சுயநிர்ணய உரிமையின் மீதான மத்திய அரசின் தாக்குதல் என்று கருதினர்.

இந்த முடிவு ஜம்மு-காஷ்மீர மக்களின் அடையாளத்தை அழிக்கும் என்று பலர் நம்புகிறார்கள். அவர்கள் 370வது பிரிவு தங்கள் கலாச்சாரம், மொழி மற்றும் பாரம்பரியத்தை பாதுகாக்க உதவியது என்று நம்புகிறார்கள். இந்த முடிவு ஜம்மு-காஷ்மீரத்தை இந்தியாவிலிருந்து மேலும் அந்நியப்படுத்தும் என்று அவர்கள் அஞ்சுகின்றனர்.

மக்கள் தொகை மாற்றம் பற்றிய கவலைகள்

370வது பிரிவு ரத்து செய்யப்பட்டதன் மூலம் ஜம்மு-காஷ்மீரத்தில் மக்கள் தொகை மாற்றம் ஏற்படும் என்று சிலர் கவலைப்படுகிறார்கள். அவர்கள் 370வது பிரிவு இல்லாததால், இந்தியாவின் பிற பகுதிகளில் இருந்து அதிகமான மக்கள் ஜம்மு-காஷ்மீரத்திற்கு குடியேற வாய்ப்பு உள்ளது என்று நம்புகிறார்கள். இது ஜம்மு-காஷ்மீரின் இஸ்லாமிய பெரும்பான்மையை குறைக்க வழிவகுக்கும் என்று அவர்கள் அஞ்சுகின்றனர்.

ஆச்சரியமும், இது தவிர்க்க முடியாதது என்கிற நம்பிக்கையும்

370வது பிரிவு ரத்து செய்யப்படும் என்று சிலர் ஏற்கனவே எதிர்பார்த்திருந்தனர். அவர்கள் இது தவிர்க்க முடியாதது என்று நம்புகிறார்கள். அவர்கள் இந்த முடிவு ஜம்மு-காஷ்மீரத்தில் அமைதியையும் ஸ்திரத்தன்மையையும் கொண்டுவரும் என்று நம்புகிறார்கள்.

எதிர்காலம் என்ன?

370வது பிரிவு ரத்து ஜம்மு-காஷ்மீரத்தின் எதிர்காலத்தை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பது இன்னும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இருப்பினும், இந்த முடிவு ஜம்மு-காஷ்மீரத்தில் பெரும் மாற்றங்களை ஏற்படுத்த வாய்ப்புள்ளது.


கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...