முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

சாதிவெறி இந்திய கல்வி வளாகங்களை வேட்டையாடுகிறது


ரோஹித் வெமுலா அவர்கள் துயரமாக மரணித்து 8 ஆண்டுகள் ஆகியிருந்தாலும், சமத்துவக் கல்வி வளாகத்திற்கான அவரது போராட்டம் முடிவடையாமல் உள்ளது. இன்றும் இந்திய உயர்கல்வி நிறுவனங்களில் ஆழமாக உள்ள சாதிவெறிக்கு எதிராக விவாதங்களும் போராட்டங்களும் தொடர்கிறது.

🔹பிரச்சினை:

* நிறுவனமயமாக்கப்பட்ட சாதிவெறி: ஆசிரிய நியமனங்கள் மற்றும் PhD தேர்வுகள் முதல் அன்றாட நுண்ணிய ஆக்கிரமிப்புகள் வரை, பல்கலைக்கழகங்கள், ஐஐடிகள், ஐஐஎம்கள் மற்றும் பிற நிறுவனங்களில் சாதிய பாகுபாடுகள் நீடிக்கிறது.

* குறைவான பிரதிநிதித்துவம்: SC/ST/OBC சமூகங்கள் ஆசிரிய, ஆராய்ச்சி மற்றும் மாணவர் அமைப்புகளில் குறைவாகவே உள்ளன. இட ஒதுக்கீடு விதிமுறைகள் பெரும்பாலும் மீறப்படுகின்றன அல்லது தவிர்க்கப்படுகின்றன.

* பாகுபாட்டை இயல்பாக்குதல்: சாதிய மனோபாவங்கள் மற்றும் நடத்தைகள் பெரும்பாலும் இயல்பாக்கப்பட்டு, கட்டுப்படுத்தப்படாமல் இருப்பதால், ஒதுக்கப்பட்ட மாணவர்கள் மற்றும் அறிஞர்களுக்கு விரோதமான சூழலை உருவாக்குகிறது.

* விழிப்புணர்வு மற்றும் நடவடிக்கை இல்லாமை: பல நிறுவனங்கள் சாதிவெறியை வெளிப்படையாக ஒப்புக் கொள்ளத் தவறிவிடுகின்றன, இது பாகுபாடு எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகள் மற்றும் ஆதரவு அமைப்புகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.

🔹ஆதாரம்:

ASA, UOH போன்ற அறிக்கைகள் PhD நேர்காணல் குறிப்பதில் முறையான பாகுபாட்டை வெளிப்படுத்துகின்றன, SC/ST மாணவர்கள் சமமான தகுதியுள்ள சக மாணவர்களைக் காட்டிலும் குறைவான மதிப்பெண்களைப் பெறுகின்றனர்.

ஐஐடி பாம்பேயின் APPSC, SC/ST ஆசிரியர்கள் மற்றும் PhD விண்ணப்பதாரர்களின் மோசமான பிரதிநிதித்துவம் காரணமாக "இந்தியன் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் மேல் சாதிகள்" லேபிளை உயர்த்தி காட்டுகிறது.

UGC-யின் வரைவு வழிகாட்டுதல்கள், நிரப்பப்படாத SC/ST/OBC காலியிடங்களின் இடஒதுக்கீட்டை நீக்குவது பற்றிய கவலைகளை எழுப்புகிறது. 

🔹நடவடிக்கைக்கான அழைப்பு:

* சாதிவெறியை உணர்ந்து எதிர்த்தல்: நிறுவனங்கள் சாதிய சார்புகளை தீவிரமாக எதிர்க்க வேண்டும் மற்றும் பாகுபாடு எதிர்ப்புக் கொள்கைகளை செயல்படுத்த வேண்டும்.

* இட ஒதுக்கீடு கொள்கைகளை வலுப்படுத்துதல்: ஆசிரிய ஆட்சேர்ப்பு, PhD தேர்வுகள் மற்றும் சேர்க்கை ஆகியவற்றில் இடஒதுக்கீடு விதிமுறைகளை கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கச் செய்தல்.

* பன்முகத்தன்மையை ஊக்குவித்தல்: பல்வேறு ஆசிரிய மற்றும் மாணவர் அமைப்புகளை உருவாக்குதல் மற்றும் பன்முகத்தன்மை கொண்ட கல்வி வளாக கலாச்சாரங்களை வளர்ப்பது.

* சாதி எதிர்ப்புக் கல்வியை நடைமுறைப்படுத்துதல்: மாணவர்கள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் ஊழியர்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்த, கட்டாய சாதி எதிர்ப்புப் படிப்புகள் மற்றும் பட்டறைகளை அறிமுகப்படுத்துதல்.

* ஒதுக்கப்பட்ட சமூகங்களுக்கு ஆதரவு: SC/ST/OBC மாணவர்கள் மற்றும் பாகுபாடு மற்றும் துன்புறுத்தலை எதிர்கொள்ளும் அறிஞர்களுக்கு வலுவான ஆதரவு அமைப்புகளை வழங்குதல்.

* கூட்டுப் பொறுப்பு: சலுகை பெற்ற சாதிக் குழுக்கள் உட்பட அனைத்து பங்குதாரர்களும் கல்வியில் சாதிவெறியை அகற்றுவதில் தீவிரமாக பங்கேற்க வேண்டும்.

ரோஹித் வெமுலாவின் நினைவு சாதி இல்லாத கல்வி வளாகத்துக்கான போராட்டத்தை நினைவூட்டுகிறது. சாதிப் பிரச்சனையை உணர்ந்து கடுமையான நடவடிக்கைகளை எடுப்பதன் மூலமும், சமூக கூட்டுப் பொறுப்பை வளர்ப்பதன் மூலமும், இந்தியாவில் சமத்துவமான உயர்கல்வி வளாகம் என்ற கனவை நனவாக்க முடியும்.

கருத்துகள்

My Popular Posts

திரு அருட்பிரகாச வள்ளலாரின் வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள்

வள்ளலார் என்று அழைக்கப்படும் ராமலிங்க அடிகளார், தென்னிந்தியாவில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு முக்கிய ஆன்மீகத் தலைவர், சமூக சீர்திருத்தவாதி மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார்.  இவர் 1823 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 5 ஆம் தேதி சிதம்பரம் அருகே உள்ள மருதூர் கிராமத்தில் ராமையாப் பிள்ளை சின்னம்மையாருக்கு மகனாகப் பிறந்தார்.  வள்ளலார் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் அனைத்து உயிர்களிடத்தும் அன்பு, சமத்துவம், கருணை ஆகியவற்றை வலியுறுத்தினார்.  அவர் "கடவுள் ஒருவரே" என்ற கருத்தை நம்பினார், மேலும் "கடவுளானவர் கருணையின் வெள்ளமாக மற்றும் மிகவும் இரக்கமுள்ளவராக இருக்கிறார்'' என்றார்.  வள்ளலார் ஆன்மிக ஆசிரியராக மட்டுமின்றி சமூகப் பணிகளிலும் தீவிரமாக ஈடுபட்டார்.  அவர் தனது வாழ்க்கையை மனிதாபிமான நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணித்தார் மற்றும் சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக அயராது உழைத்தார்.  அவரது போதனைகளும் பணிகளும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையைத் தொட்டுள்ளன மற்றும் இன்றுவரை பலரை ஊக்கப்படுத்துகின்றன.  "சத்ய தர்மசாலை" என்ற தொண்டு நிறுவனத்தை நிறுவியமை அவரது குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளில் ...

சிறுகதை: கண்ணீர் விழிகள்

 மலர், 30 வயது பெண். அழகானவர் மற்றும் புத்திசாலி. தனது சிறிய வீட்டில் குழந்தைக்கு அருகில் அமர்ந்திருக்கிறார். குழந்தைக்கு 5 வயது. விளையாடிக்கொண்டிருக்கிறது. மலர்: (குழந்தையைப் பார்த்து) உன், அப்பாவைப் பற்றி உனக்குத் தெரிந்திருக்கும், ஆனாலும் அவரைப் பற்றி மேலும் சில கதைகளைச் சொல்ல விரும்புகிறேன். அவர் மிகவும் அற்புதமான மனிதர். அவரைப் பற்றி நீ, நன்றாகத் தெரிந்துகொண்டால் எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) சரி அம்மா. மலர்: உன், அப்பா என்னைப் பதின்பருவத்தில் சந்தித்தார். நாங்கள் உடனடியாக நண்பர்களாகிவிட்டோம், எப்போதும் ஒன்றாகவே இருப்போம், ஒன்றாகவே பள்ளிக்குச் செல்வோம், ஒன்றாகவே விளையாட்டுகளில் விளையாடுவோம், ஒருவருக்கொருவர் உதவிக்கொள்வோம். அவர் எப்போதும் என்னை சிரிக்க வைப்பார், என்னை பாதுகாப்பாக உணரவைப்பார். குழந்தை: (அம்மாவைப் பார்த்து) அப்பா, மிகவும் அற்புதமானவர் போல தெரிகிறார். மலர்: ஆமாம். ஒருநாள், நாங்கள் இருவரும் பூங்காவிற்குச் சென்றுகொண்டிருந்தோம், அப்போது கடுமையான புயல் வந்தது. எங்களைப் பாதுகாத...

சிறுகதை: ஒரு கிராமமும், சில இளைஞர்களும்..

ஒரு காலத்தில், பசுமையான வயல்வெளிகளுக்கு மத்தியில், முத்தனம்பாளையம் என்ற ஒரு அழகான கிராமம் இருந்தது. அதன் குடிமக்கள், முக்கியமாக கூலியாட்கள், கொளுத்தும் வெயிலில் உழைத்த முன்னாள் பண்ணை அடிமைகளின் சந்ததியினர். பல ஆண்டுகளாக, கிராமம் சில மாற்றங்களைக் கண்டது, ஆனால் அக்கிராமத்தை சுற்றிலும் உழைப்பு சுரண்டல் மற்றும் அடிமைத்தனத்தின் சுழற்சி நீடித்தது. சமூகத்தைப் பாதித்த கல்வியறிவின்மை அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்குத் தடையாக அமைந்தது.   இதில் முத்தனம்பாளையத்தை சேர்ந்தவர்கள் வினோத், ராஜ்குமார், மகேந்திரன், பூபாலன், செல்வகணபதி, செல்வராஜ், பாலு, விஜயக்குமார், அய்யப்பன், சக்திவேல் மற்றும் யுவராஜ். இவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தங்கள் சொந்த கனவுகள் மற்றும் ஆசைகள் இருந்தன, தங்கள் மூதாதையர்கள் அவலத்தின் கொடுமையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.   வினோத், ஒரு இளைஞர் மற்றும் உற்சாகமான நபர், இயல்பாகவே கல்வி மீது ஆர்வத்தை கொண்டிருந்தார், இது அவரை கிராமத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் அறிவைத் தேடத் தூண்டியது. கல்லூரியில் பட்டப்படிப்பு முடித்து இருந்தாலும், தனக்காகவும், தன் சமூகத்திற்காகவு...