ரோஹித் வெமுலா அவர்கள் துயரமாக மரணித்து 8 ஆண்டுகள் ஆகியிருந்தாலும், சமத்துவக் கல்வி வளாகத்திற்கான அவரது போராட்டம் முடிவடையாமல் உள்ளது. இன்றும் இந்திய உயர்கல்வி நிறுவனங்களில் ஆழமாக உள்ள சாதிவெறிக்கு எதிராக விவாதங்களும் போராட்டங்களும் தொடர்கிறது.
🔹பிரச்சினை:
* நிறுவனமயமாக்கப்பட்ட சாதிவெறி: ஆசிரிய நியமனங்கள் மற்றும் PhD தேர்வுகள் முதல் அன்றாட நுண்ணிய ஆக்கிரமிப்புகள் வரை, பல்கலைக்கழகங்கள், ஐஐடிகள், ஐஐஎம்கள் மற்றும் பிற நிறுவனங்களில் சாதிய பாகுபாடுகள் நீடிக்கிறது.
* குறைவான பிரதிநிதித்துவம்: SC/ST/OBC சமூகங்கள் ஆசிரிய, ஆராய்ச்சி மற்றும் மாணவர் அமைப்புகளில் குறைவாகவே உள்ளன. இட ஒதுக்கீடு விதிமுறைகள் பெரும்பாலும் மீறப்படுகின்றன அல்லது தவிர்க்கப்படுகின்றன.
* பாகுபாட்டை இயல்பாக்குதல்: சாதிய மனோபாவங்கள் மற்றும் நடத்தைகள் பெரும்பாலும் இயல்பாக்கப்பட்டு, கட்டுப்படுத்தப்படாமல் இருப்பதால், ஒதுக்கப்பட்ட மாணவர்கள் மற்றும் அறிஞர்களுக்கு விரோதமான சூழலை உருவாக்குகிறது.
* விழிப்புணர்வு மற்றும் நடவடிக்கை இல்லாமை: பல நிறுவனங்கள் சாதிவெறியை வெளிப்படையாக ஒப்புக் கொள்ளத் தவறிவிடுகின்றன, இது பாகுபாடு எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகள் மற்றும் ஆதரவு அமைப்புகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
🔹ஆதாரம்:
ASA, UOH போன்ற அறிக்கைகள் PhD நேர்காணல் குறிப்பதில் முறையான பாகுபாட்டை வெளிப்படுத்துகின்றன, SC/ST மாணவர்கள் சமமான தகுதியுள்ள சக மாணவர்களைக் காட்டிலும் குறைவான மதிப்பெண்களைப் பெறுகின்றனர்.
ஐஐடி பாம்பேயின் APPSC, SC/ST ஆசிரியர்கள் மற்றும் PhD விண்ணப்பதாரர்களின் மோசமான பிரதிநிதித்துவம் காரணமாக "இந்தியன் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் மேல் சாதிகள்" லேபிளை உயர்த்தி காட்டுகிறது.
UGC-யின் வரைவு வழிகாட்டுதல்கள், நிரப்பப்படாத SC/ST/OBC காலியிடங்களின் இடஒதுக்கீட்டை நீக்குவது பற்றிய கவலைகளை எழுப்புகிறது. 
🔹நடவடிக்கைக்கான அழைப்பு:
* சாதிவெறியை உணர்ந்து எதிர்த்தல்: நிறுவனங்கள் சாதிய சார்புகளை தீவிரமாக எதிர்க்க வேண்டும் மற்றும் பாகுபாடு எதிர்ப்புக் கொள்கைகளை செயல்படுத்த வேண்டும்.
* இட ஒதுக்கீடு கொள்கைகளை வலுப்படுத்துதல்: ஆசிரிய ஆட்சேர்ப்பு, PhD தேர்வுகள் மற்றும் சேர்க்கை ஆகியவற்றில் இடஒதுக்கீடு விதிமுறைகளை கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கச் செய்தல்.
* பன்முகத்தன்மையை ஊக்குவித்தல்: பல்வேறு ஆசிரிய மற்றும் மாணவர் அமைப்புகளை உருவாக்குதல் மற்றும் பன்முகத்தன்மை கொண்ட கல்வி வளாக கலாச்சாரங்களை வளர்ப்பது.
* சாதி எதிர்ப்புக் கல்வியை நடைமுறைப்படுத்துதல்: மாணவர்கள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் ஊழியர்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்த, கட்டாய சாதி எதிர்ப்புப் படிப்புகள் மற்றும் பட்டறைகளை அறிமுகப்படுத்துதல்.
* ஒதுக்கப்பட்ட சமூகங்களுக்கு ஆதரவு: SC/ST/OBC மாணவர்கள் மற்றும் பாகுபாடு மற்றும் துன்புறுத்தலை எதிர்கொள்ளும் அறிஞர்களுக்கு வலுவான ஆதரவு அமைப்புகளை வழங்குதல்.
* கூட்டுப் பொறுப்பு: சலுகை பெற்ற சாதிக் குழுக்கள் உட்பட அனைத்து பங்குதாரர்களும் கல்வியில் சாதிவெறியை அகற்றுவதில் தீவிரமாக பங்கேற்க வேண்டும்.
ரோஹித் வெமுலாவின் நினைவு சாதி இல்லாத கல்வி வளாகத்துக்கான போராட்டத்தை நினைவூட்டுகிறது. சாதிப் பிரச்சனையை உணர்ந்து கடுமையான நடவடிக்கைகளை எடுப்பதன் மூலமும், சமூக கூட்டுப் பொறுப்பை வளர்ப்பதன் மூலமும், இந்தியாவில் சமத்துவமான உயர்கல்வி வளாகம் என்ற கனவை நனவாக்க முடியும்.
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக